ข่าว

"ชัชชาติ" ยอมรับ หวั่นซ้ำรอย "น้ำท่วม ปี 54" แต่อย่าพึ่งตื่นตระหนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ยอมรับ คาดการณ์ของนักวิชาการเตือน ฝนตกหนัก ก.ย.-พ.ย. ไปวิเคราะห์ หวั่นซ้ำรอย "น้ำท่วม" เหมือน ปี 54 แต่ขออย่าพึ่งตื่นตระหนก กทม.บูรณาการร่วมงานหลายฝ่าย

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง กรณีที่ นักวิชาการ คาดการณ์ ฝนตกหนักช่วง ก.ย.-พ.ย. และอาจจะเจอปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในระดับรณ์ ฝน 100 ปี ว่า เป็นการคาดกาซึ่งกทม.ก็จะเตรียมตัวไว้ และเราก็ต้องทำให้ดีที่สุด โดยกทม.ได้ทำ scenario planning ซึ่งหากเป็นตามคาดการณ์ หน่วยงานเดียวคงทำไม่ได้ จึงทำแผนป้องกันภัยพิบัติขึ้นมา และจะต้องหารือกับ ปภ. และกรมชลประทาน 

 

ยอมรับ กังวลจะเหมือนเหตุการณ์ น้ำท่วมปี2554 แต่ก็ดูความเป็นไปได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และหากมีทรัพยากรจำกัด ก็ต้องบาลานซ์ให้สมดุล ประสานหน่วยอื่นมาร่วมกัน มองว่าเราต้องไม่ตระหนก แต่ตระหนักไว้ ความเป็นไปได้ของการประมาณอีก 2 เดือนไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งกทม.ก็รับฟังทุกความเห็น แต่ไม่ได้ตระหนกเกินเหตุ เพราะหลายนักวิชาการก็มีความเห็นยังไม่ตรงกัน ก็นำความเห็นหลายๆคนมาประมวล พร้อมขอบคุณทุกความเห็นที่เตือน จะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น
 

ส่วนการทำงานร่วมกับฝ่ายทหารจากที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งกำลังทหารช่วยขุดลอกคูคลองเพื่อกำจัดผักตบชวาในพื้นที่ กทม. นั้น  หลังพูดคุยกันครั้งแรกว่าต้องการอะไรให้แจ้งไป ตนเองก็ได้ให้รองผู้ว่ากทม.และที่ปรึกษาผู้ว่ากทม.ไปดูความต้องการ ก็เริ่มจากการเรียง กระสอบทราย ที่จุดฟันหลอ ซึ่งได้ดำเนินเสร็จแล้ว และยังมีผักตบชวา อีก13คลองของกทม. ยอมรับ กทม.พยายามทำแล้วแต่ไม่ไหว จึงแจ้งพลเอกประวิตรไป ท่านก็ส่งกำลังพลมา และคาดว่าน่าจะเริ่มทำแล้ว โดยสัปดาห์หน้าตนเองจะลงไปตรวจเยี่ยม และ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะทหารก็ช่วย กทม.มาตลอด แต่ช่วงนี้ มีฝนมากขึ้น และมีน้ำเหนือลงมา มีน้ำทะเลหนุน 

ส่วนเรื่องผักตบชวา พลเอกประวิตร แจ้งว่า ที่ผ่านมา ทำนอกพื้นที่ กทม. ส่วนในกทม.อาจจะยังไม่ได้ทำมาก อาจจะช่วยเหลือในมิติอื่น ดังนั้นจึงให้เขามาช่วยเพราะมีอุปกรณ์ รวมถึงทหารยังมีอุปกรณ์ที่มาช่วยเหลือในมิติอื่น เช่น เรือผลักดันน้ำ ทั้งนี้การขอความร่วมมือกับทหาร ก็จะขอเป็นเคสบายเคส และมีการประสานกันทั้งเรื่องการส่งรถมาช่วยขนคน ซึ่งการทำงานในตอนนี้กับทหารถือว่าไม่มีรอยต่อ มีการประสานความช่วยเหลือกัน

 

นายชัชชาติ มองว่า การรับมือน้ำท่วมจะต้องร่วมมือกันหลายหน่วยงาน หลังจากนี้จะต้องหารือกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เพราะเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง และ ปทุมธานี จะรับน้ำจะรับมาก่อนผ่าน คลองรังสิต ลงมาคลองหกวาสายล่าง ซึ่งหลายอย่างที่กทม.มีปัญหาด้านตะวันออก ก็ต้องหารือให้ดี และจะต้องไปหารือ กับนายกเทศบาลรังสิต รวมถึงเชิญ กรมชลประทานมาหารือด้วย ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ดี ดังนั้นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอาจจะต้องหารือกันทุกพื้นที่
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ