ข่าว

"พระพยอม" เตือน พระออกกำลังกาย อย่าโชว์ออฟ เสียสารรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เตือน พระออกกำลังกาย "อย่าโชว์ออฟ" เสียสารรูป แนะให้ออกกำลังกายในที่ลับตา

"พระพยอม" เตือน พระออกกำลังกาย อย่าโชว์ออฟ เสียสารรูป

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความไว้ว่า "สุขภาพพระสงฆ์…!!หลวงพ่อเข้าใจในวิธีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร…ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด…โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว…by หมอต่าย @พระไพศาลประชาทร วิ."


    
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือ"พระพยอม" กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากในโซเชียลมีการถกเถียงกันว่าไม่สมควร 

"พระพยอม" เตือน พระออกกำลังกาย อย่าโชว์ออฟ เสียสารรูป

จากการสอบถาม"พระพยอม" กล่าวว่า เป็นได้ทางดีเรื่องสุขภาพแต่เสียสารรูป ที่แลดูดีงามค่อยหลุดหายไป สมัยก่อนที่อ่านประวัติหลวงพ่อนอ ไม่เคยป่วยเพราะท่านเล่นโยคะ แต่ไม่เคยออกมาเปิดเผยต่อคนอื่น เล่นอยู่ในกุฏิไม่มีใครว่า เห็นว่ามีเสื้อของสาธารณสุขอาจหวังดีเรื่องสุขภาพ หรือหวังดีประสงค์ร้ายหรือป่าวต้องคิดกันเอาเอง เพราะพระเณรต้องรักษาสารรูป อยากให้ทุกคนชั่งน้ำหนักเอาเองว่าถูกหรือผิด เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะออกกำลังกายสามารถทำอย่างอื่นได้ เช่นการทำวัด ไม่ต้องมารวมตัวเป็นก้อนเป็นกลุ่ม คนอื่นทำก่อนอีกคนก็จะทำตามกัน พระควรจะรักษาขอบเขต ถ้าจะรักษาสุขภาพกันควรจะรักษาสารรูปเสียด้วย ได้ด้านสุขภาพแต่เสียด้านศรัทธา อยากให้คิดให้ดีก่อน เพราะการนี้ไม่เหมาะ 

"พระพยอม" เตือน พระออกกำลังกาย อย่าโชว์ออฟ เสียสารรูป "พระพยอม" เตือน พระออกกำลังกาย อย่าโชว์ออฟ เสียสารรูป

ถ้าเรื่องนี้ไม่ออกมาเป็นภาพคงจะดีกว่า แต่มีภาพออกมาแบงนี้เป็นการให้คนอื่นประจาร "โชว์ออฟ"ถ่ายคลิปถ่ายภาพ ซึ่งไม่ได้ผิดขั้นอาบัติมากมายแต่ผิดเรื่องสารรูป ตามหลักที่บอกว่าบิณฑบาตรกวาดวัดก็เป็นการออกกำลังกาย จึงอยากให้คิดกันให้ดีก่อนที่จะทำ ตนจึงขอให้ออกกำลังกายภายในกุฏิตัวเองคงจะดีกว่า ให้ออกกำลังกายในที่ลับ ถ้าออกมาถ่ายรูปโชว์จะดูไม่งาม ชาวเน็ตเถียงกันเรื่องนี้บางคนก็บอกว่าเพื่อสุขภาพ บางคนก็เถียงว่าไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่มีความอยากอวดทำเพื่อสุขภาพออกกำลังก็ทำไปไม่มีใครว่า อย่าให้ภาพออกมาจะเสียสามณสัญญา เพราะพระมีข้อปฏิบัติให้แลดูงามและดูดี 

 

สาโรจน์ สว่างศรี  / นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ