ข่าว

"นิพนธ์" เปิดตัว "วสันต์" สู้ ป.ป.ช. ปมไม่เบิกจ่ายค่ารถฯ มั่นใจชนะคดี เพราะ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพนธ์" จับมือ "วสันต์" อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศ เปิดหน้าสู้ ป.ป.ช. ปมไม่เบิกจ่ายค่ารถฯ เผยเหตุผลอาสาทำคดีเพราะมองเห็นความไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 1ก.ย. ที่โรงแรมเดอะสุโกศล นาย นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อม นาย วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวถึงคดีที่ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการ ไม่เบิกจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง อเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หรือ อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556

ในวันนี้นาย นิพนธ์ ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะชี้แจงไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว และเอกสารชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญหมดแล้ว 

ขณะที่นายวสันต์ เปิดเผยว่า ตนเคยรับคดีสู้กับ ป.ป.ช. มาแล้ว ซึ่งที่รับทำเพราะมีคนถูกกลั่นแกล้ง รังแก หากช่วยพรรคพวกได้ก็ควรช่วย แต่การรับคดีก็ต้องพิจารณาจะมีทางต่อสู้หรือไม่ คดีแรก คือ คดีที่ ป.ป.ช. กล่าวหาคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการกระทรวงการคลัง ที่มีนายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนสุดท้ายชนะคดี 

ส่วนสาเหตุที่รับทำคดีให้นายนิพนธ์ เนื่องจากตรวจเอกสารรายละเอียดคดีเห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงรับทำคดี หากนายนิพนธ์เป็นฝ่ายผิด ตนคงไม่รับทำคดี ให้เพราะจะเสียฟอร์ม เป็นทนายเงียบๆ ไม่ได้หิวแสงเหมือนคนอื่น ที่ผ่านมาตนไม่คุ้นเคยกับนายนิพนธ์ แต่คุ้นเคยกับ นายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำให้มาคุยกับตน 

ดังนั้นพร้อมเปิดหน้าสู้กับ ป.ป.ช.ไม่ได้เกรงกลัว ไม่ได้เกรงใจ ชื่นชม ป.ป.ช.ชุดนาฬิกายืมเพื่อน พร้อมยืนยันไม่ได้แขวะใคร เพราะเป็นเรื่องจริง
 

สำหรับคดีนั้น เมื่อปี 2556 อบจ.สงขลา ซื้อรถเอนกประสงค์ 2 คันมูลค่ากว่า 40 ล้าน และมีการประมูลทำสัญญาและส่งมอบรถกันในช่วงนายกอบจ.สงขลา ก่อนนายนิพนธ์ แต่ต่อมาเมื่อนายนิพนธ์ เข้ามารับหน้าที่นายก อบจ.สงขลา ต่อ มีเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบเอกสารพบมีการฮั้วประมูล จึงทำเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จึงมีคำสั่งระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และให้ทางจังหวัดสงขลา แจ้งความ ต่อมามีร้องเรียน ป.ป.ช. เพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วย ขณะนี้บริษัทที่ถูกกล่าวหาว่ามีการฮั้วประมูล นั้น พนักงานอัยการสั่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และออกหมายจับ ขณะเดียวกัน ป.ป.ช. ให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความกล่าวโทษเอกชนที่ฮั้วประมูล ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องเชื่อว่ามีการฮั้วเกิดขึ้นจริง ขณะเดียวกันเอกชนก็ไปฟ้อง ป.ป.ช. ว่าถูก อบจ.สงขลา กลั่นแกล้ง รวมถึงฟ้องศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงิน แต่เมื่อมีการยื่นฟ้องคดีอาญาว่าฮั้วประมูล ศาลปกครองสูงสุดจึงให้พิจารณาใหม่ อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

 

นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า คดีนี้ถ้า นายก อบจ.สงขลา สั่งจ่ายเงินสัญญาโมฆะถือมีความผิด สัญญาที่เป็นโมฆะคู่กรณีจะกลับคืนฐานะเดิม คืนรถ และไม่จ่ายเงิน ซึ่งบริษัทชนะประมูลบอกเป็นการกลั่นแกล้ง แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายกอบจ.สงขลา แต่ ป.ป.ช. เดินหน้าฟ้องเอง รวมถึงตั้งข้อสังเกตเหตุเกิดที่จังหวัดสงขลา แต่มาฟ้องศาลที่ กทม. อ้างเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ แต่ตนมองว่า เป็นการสร้างความลำบากให้พยานในการเดินทางมากกว่า 

เมื่อถามว่าเปิดหน้าสู้กับ ป.ป.ช. แบบนี้มีปัญหากับ ป.ป.ช. หรือไม่ นายวสันต์ กล่าวยืนยันไม่มีปัญหาหรือขัดแย้งมาก่อน ซึ่งชุดก่อนหน้านี้ตนก็รู้จักคุ้นเคยหลายคน เช่น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ , นายวิชา มหาคุณ , นายกล้านรงค์ จันทึก ส่วนชุดใหญ่ไม่คุ้นเคย รู้จักส่วนตัวเป็นบางคน พร้อมปฏิเสธว่าเป็นเรื่องการเมืองเพื่อให้นายนิพนธ์พ้นจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่ ไม่ทราบ เพราะตนไม่ใช่นักการเมือง

 

นายวสันต์ กล่าวว่า เรื่องจริงเป็นอย่างไรไปว่ากันในศาล วันที่ 5 ก.ย.นี้ ตนและนายนิพนธ์พร้อมสู่กระบวนการศาล ตามที่ ป.ป.ช.นัดหมาย คดีนี้จะเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนการชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญ มองคนละเรื่องแต่มูลเหตุเดียวกัน

 

นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ