ข่าว

"เจ้าพระยา-ป่าสัก" ท่วมแล้ว 8 อำเภอ ขณะเจ้าท่า คุมเข้ม เดินเรือ ช่วง น้ำหลาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่น้ำเจ้าพระยา - ป่าสัก" เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประชาชนได้รับความเสียหายแล้ว 8 อำเภอ 10,000 ครัวเรือน ขณะ "เจ้าท่า" ผู้ประกอบการเดินเรือ คุมเข้มช่วงน้ำหลาก

30 ส.ค.2565 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยหลังจากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำในอัตรา 1618 ลบ.ม./วินาที ขณะที่เขื่อนพระรามหก ปล่อยในอัตรา 533 ลบ.ม./วินาที  ซึ่งจะทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองบางหลวง คลองบางบาล ระดับน้ำจะสูงขึ้นต่อเนื่อง  ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม และพื้นที่การเกษตร จำนวน 8 อำเภอ 78 ตำบล 347 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 10,595 ครัวเรือน ดังนี้ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร อำเภอบางปะหัน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน และอำเภอท่าเรือ รวมทั้งพื้นที่การเกษตร 2,793 ไร่

 

 

"เจ้าพระยา-ป่าสัก" ท่วมแล้ว 8 อำเภอ

 

 

 

"เจ้าพระยา-ป่าสัก" ท่วมแล้ว 8 อำเภอ

 

 

โดยที่วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำ พบว่าพื้นวัดตะกู ถูกน้ำท่วมถนน ทางเข้าออกตัดขาด ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงรวมถึงพระสงฆ์เริ่มได้รับผลกระทบ  ภายในโบสถ์ที่อยู่ริมน้ำถูกน้ำท่วมแล้ว  เหลือเพียงส่วนที่เป็นลานปูน ศาลาใหญ่  และเมรุเผาศพ ที่น้ำท่วมยังไม่ถึง  แต่ก็สร้างความเดือดร้อนเรื่องทางเข้าออกต้องใช้เรือ ตอนนี้ก็ต้องงดบิณฑบาต เนื่องจากบ้านเรือนประชาชนที่อยู่โดยรอบ รวมถึงวัดถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนโดยทั่วกัน
 

 

"เจ้าพระยา-ป่าสัก" ท่วมแล้ว 8 อำเภอ

 

 

ขณะที่ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา  ประชุมหารือ ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ เพื่อเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือช่วงน้ำหลากบริเวณลำน้ำเจ้าพระยา ช่วงสามแยกวัดพนัญเชิงฯ จ.พระนครศรีอยุธยา ขึ้นไปถึง จ.อ่างทอง และลำน้ำป่าสัก 

 

 

นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า

 

 

 

 

เจ้าท่า หารือ ผู้ประกอบการเดินเรือ คุมเข้มการเดินเรือ

 

ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ เปิดเผยว่า  สมาคมฯ แจ้งให้ชาวเรือทราบถึงอันตรายในการเดินเรือช่วงน้ำหลาก ตั้งแต่มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักฯ ที่ 500 ลบ.ม./วินาที แล้ว เพราะน้ำในลำน้ำจะสูง และจุดอันตรายคือสามแยกวัดพนัญเชิงฯ และได้กำหนดให้พ่วงเรือแค่ 3 ลำต่อพ่วงเท่านั้น พร้อมให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน เพราะชาวเรือจะทราบดีว่าช่วงน้ำหลากคือช่วงที่เดินเรือยากและมักเกิดอุบัติเหตุ  รวมถึงให้งดเดินเรือเวลากลางคืน (ชั่วคราว) ช่วงน้ำหลาก เพราะคนเรือมองไม่เห็นว่าจุดใดอันตราย และหากฝืนเดินเรืออาจเกิดอันตรายได้ 


  

 

เจ้าท่า หารือผู้ประกอบการเดินเรือคุมเข้มการเดินเรือ

 

 

 นอกจากนี้ยังให้ทางสมาคมฯ จัดตารางเรือที่จะเข้าพื้นที่เสี่ยง แจ้งให้เจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา ทราบล่วงหน้า 24 ชั่วโมง เพื่อใช้ตรวจสอบ และจะได้มอบให้จัดเรือตรวจการณ์เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง อีกทางหนึ่ง
 

 

ชัยวัฒน์ พรมแตง  จ.พระนครศรีอยุธยา

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ