ข่าว

"ภาคปชช." บุก "กสทช.-กขค." ปม "ทรู-ดีแทค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภาคปชช."บุก "กสทช.-กขค." ยื่นหนังสือ พิจารณาปม 3 ห่วง ควบรวมทรู-ดีแทค หลังส่งหนังสือถึงนายกฯ ชงกฤษฎีกาตีความอำนาจรอบ 2 ส่อเจตนาเร่งปิดดีล ทรู-ดีแทค ทำประชาชนและประเทศเสียเปรียบ

 นายพรหมศร วีระธรรมจารี และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ระยอง" ตัวแทนกลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสาร และเครือข่ายภาคประชาชน ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช.และบอร์ดบริหารทั้งหมด

 

จากกรณีที่ กสทช. ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้กฤษฎีกาพิจารณาถึงอำนาจหน้าที่ของตน ในการพิจารณาการควบรวมกิจการ ระหว่าง "ทรู-ดีแทค" เป็นรอบที่ 2 แสดงถึงเจตนาและความพยายามที่จะไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ของตนในฐานะองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยินยอมให้ฝ่ายบริหารเข้ามามีบทบาทแทรกแซง ครอบงำการใช้อำนาจของ กสทช. ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนนูญอย่างชัดเจน  โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เป็นผู้มารับหนังสือแทน
 

นายพรหมศร ระบุว่า ประเด็นแรก จากการที่ กสทช. ได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 และได้รับการตอบกลับว่าไม่สามารถรับข้อหารือไว้พิจารณาได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาล แต่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 กสทช. ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาถึงอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ในการพิจารณาการควบรวมกิจการดังกล่าว ด้วยเนื้อหาเดียวกันซ้ำอีกครั้ง

 

อาจทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจคลาดเคลื่อนไปได้ว่า กสทช. มีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะองค์กรอิสระตามรัฐธรมนูญหรือไม่ โดยยินยอมให้ฝ่ายบริหารเข้ามามีบทบาทแทรกแซง และครอบงำการใช้อำนาจของ กสทช. อาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 60 และส่งผลให้ นายกรัฐมนตรี มีความเสี่ยงในการปฏิบัติที่ขัดต่อกฎหมาย
 

ประเด็นที่2 เรากังวลว่าการควบรวมครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระราคาค่าบริการที่เพิ่มขึ้น 2.03-244.50% หรือไม่มีโอกาสที่จะปรับราคาลดต่ำลงได้ เหมือนเช่นในอดีต ที่มีการแข่งขันสูง

 


ประเด็นที่3 อาจทำให้เกิดการดำเนินธุรกิจแบบ Cross Industry การบริการจะถูกย้ายจาก ร้านค้าตู้ ไปยังร้านค้าปลีกในเครือ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายค่านายหน้าในการขายสินค้าให้ร้านค้าอีกต่อไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดขายส่งและขายปลีก ซิมการ์ดต่อเนื่องไปถึง Vender/Supplier ผู้ให้เช่าสถานที่ และพนักงาน รวมไปถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาบริการโทรคมนาคมในการขายสินค้าหรือบริการของตนผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

 


นายพรหมศร กล่าวว่า การควบคุมธุรกิจครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะยิ่งมีการแข่งขันน้อย การแข่งขันจะสามารถทำอะไรก็ได้ ยิ่งถ้าค่าโทรศัพท์ที่สูงซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 สูงขึ้นไปอีก เชื่อว่าคนไทยน่าจะดำรงชีวิตกันยากในยุคปัจจุบันนี้ 

 

 

ตัวแทนกลุ่มพลเมืองฯ ย้ำว่า การควบรวมกิจการ จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่จะต้องรับภาระราคาค่าบริการที่เพิ่มขึ้น 2.03-244.50% (อ้างอิงผลการศึกษา กสทช.) หรือไม่มีโอกาสที่จะปรับราคาลดต่ำลงได้ เหมือนเช่นในอดีต ที่มีการแข่งขันกันกันสูง

 

 

หากอนุญาตให้ควบรวมกิจการ นอกจากเป็นการลดทางเลือกผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการสร้างอาณาจักรเพิ่มเติมของนายทุนให้สามารถดำเนินการธุรกิจแบบ Cross Industry การบริการจะถูกย้ายจาก ร้านค้าลูกตู้ ไปยัง ร้านสะดวกซื้อ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายค่านายหน้าในการขายสินค้าให้ร้านค้า อีกต่อไป

 


ซึ่งทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กสทช. จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ในฐานะองค์กรอิสรที่มีหน้าที่กำกับดูแลให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม ไม่ทำให้เกิดการลดการแข่งขัน อันอาจจะทำให้ผู้บริโภคและประเทศชาติเสียผลประโยชน์ ตามที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 

 

ด้านนายไตรรัตน์ ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ครั้งก่อน ได้สั่งการให้หาข้อมูลเพิ่มเติมในบางประเด็น โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. อีกครั้งในวันที่ 31 ส.ค.65 ขึ้นอยู่ผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร กรอบระยะเวลาเคาะดีลควบรวมนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อไร ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กสทช.จะดำเนินการบนพื้นฐานกฎหมายที่ถูกต้องและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

 

 

ส่วนกรณีที่ กสทช.ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตีความอำนาจหน้าที่ของ กสทช.กรณีการควบรวม "ทรู-ดีแทค" เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากครั้งก่อนคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่รับตีความ เพราะมีคดีหลักอยู่ในศาล เว้นแต่นายกรัฐมนตรีสั่งการเป็นการเฉพาะ จึงทำหนังสือทวนเข้าไป แม้ กสทช.จะเป็นองค์กรอิสระ และคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเป็นฝ่ายกฎหมายของรัฐก็ตาม 

 

 

หลังจากนั้น กลุ่มพลเมืองฯได้เดินหน้าต่อไปยัง สำนักงานการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายมนยศ วรรธนะภูติ รองเลขาธิการรักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า พิจารณาการควบรวมธุรกิจระหว่าง "ทรู-ดีแทค" ซึ่งจะเป็นการควบรวมของบริษัทเอกชนทั้ง 2 บริษัท ประเทศแรกในโลก ที่มีการอนุญาตให้ควบรวมผู้ประกอบการรายใหญ่จาก 3 ราย เหลือ 2 ราย และการควบรวมกิจการดังกล่าวเป็นการผูกขาดตลาด ลดทางเลือกในการใช้บริการของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกด้านราคา ทางเลือกด้านบริการหลังการขาย และ ทางเลือกด้านคุณภาพการใช้บริการ

 


เนื่องจากก่อนหน้านี้ กขค. มีความเห็นว่า กสทช. มีกฎหมายเฉพาะ สามารถพิจารณาการควบรวมดังกล่าวเองได้ เห็นว่าถ้าเป็นเรื่องใบอนุญาตบริการ คลื่นความถี่ และเรื่องทางเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรคมนาคม เป็นหน้าที่ของ กสทช. ที่ต้องกำกับดูแล แต่ผลกระทบกับตลาดการแข่งขัน กขค. ย่อมไม่อาจปฏิเสธอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องเข้ามาพิจารณาควบคู่กับไปกับการพิจารณา ของ กสทช.

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

"ภาคปชช." บุก "กสทช.-กขค." ปม "ทรู-ดีแทค" "ภาคปชช." บุก "กสทช.-กขค." ปม "ทรู-ดีแทค" "ภาคปชช." บุก "กสทช.-กขค." ปม "ทรู-ดีแทค"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ