ข่าว

ผลนิติเวช โยงสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยา ส.ส.สหรัฐ กับสมุนไพร "ใบหม่อน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภรรยาส.ส.สหรัฐเสียชีวิตปริศนาที่บ้านเมื่อปีที่แล้ว สื่อเผยผลนิติเวชชี้สาเหตุ โยงสมุนไพร ใบหม่อน  ( white mulberry leaf) 

 


รายงานนิติเวชกรณีการเสียชีวิตของ ลอรี แมคคลินท็อก ภรรยาของ ส.ส.รีพับลิกัน  ทอม แมคคลินท็อก เมื่อ 15 ธ.ค. 2564  สรุปสาเหตุเสียชีวิตจากภาวะขาดน้ำรุนแรง  เนื่องจากกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ (gastroenteritison) อันเป็นผลข้างเคียงจากการรับประทานใบหม่อน ( white mulberry leaf)  ที่ทำให้เธอท้องเสียและอาเจียน 

 

ส.ส. แมคคลินท็อก กลับถึงบ้านเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 พบภรรยา วัย 61 นอนไม่ได้สติ  โดยในวันก่อนหน้า ลอรี  ซึ่งทำงานในอสังหาริมทรัพย์ และเป็นแม่ลูกสอง บ่นว่าปวดท้อง  สามีกล่าวในพิธีไว้อาลัยตอนหนึ่งว่า ภรรยาของเขา ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี เธอบอกเพื่อนก่อนเสียชีวิตว่ากำลังควบคุมอาหาร และเพิ่งไปออกกำลังกายมา   รายงานฉบับเบื้องต้นระบุในช่องสาเหตุเสียชีวิตว่า “รอตรวจสอบ”  ฉบับแก้ไขออกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม  ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน แต่สำนักข่าว ไคเซอร์ เฮล์ท นิวส์ (KHN) เพิ่งได้มาและนำมารายงาน  

 

 

ต้นหม่อน  เป็นพืชพื้นถิ่นในหลายพื้นที่ของจีนและอินเดีย  ปลูกเพื่อใช้ผล ใบ เปลือกไม้ และราก ทั้งยังใช้ทำเป็นอาหารเสริมรักษาโรคเบาหวาน ลดคลอเรสเตอรอล และลดน้ำหนัก   KNH ระบุว่า แต่สมุนไพรชนิดนี้อาจก่อผลข้างเคียงได้ เช่น ท้องร่วงและอาเจียน  อ้างอิงตามงานวิจัยขนาดเล็กปี 2560 กับผู้ใหญ่จำนวน 37 คน  

 

ใบหม่อน มีให้ซื้อหาในรูปแคปซูล น้ำ หรือใบชา ไม่ชัดว่าภรรยาของส.ส.แมคคลินท็อก รับประทานแบบอาหารเสริมที่มีใบหม่อนเป็นส่วนประกอบ แบบใบชา หรือรับประทานสด แต่ผลชันสูตรระบุว่าพบใบหม่อนที่ยังไม่ย่อย"บางส่วน"อยู่ในกระเพาะอาหาร    

 

ธุรกิจอาหารเสริมและสมุนไพรมูลค่า 5.4 หมื่นล้านในสหรัฐอเมริกา  กำลังเฟื่องฟู แต่ถูกเพ่งเล็งว่าการกำกับดูแลยังไม่รัดกุม  เมื่อเมษายนที่ผ่านมา ดิก เดอร์บิน ส.ว.เดโมแครตจากรัฐอิลลินอยส์ เสนอร่างกฎหมายที่จะกำหนดให้ผู้ค้าต้องขึ้นทะเบียนอาหารเสริมกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ  พร้อมส่งข้อมูลอย่างละเอียดก่อนวางจำหน่าย  

 

ส.ว.เดอร์บิน กล่าวว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิที่จะรู้ว่าอะไรอยู่ในวิตามิน แร่ธาตุ และอาหารเสริมทั้งหลาย  คนจำนวนมากคิดว่าสินค้าขายในสหรัฐอเมริกา ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว และปลอดภัยแน่ แต่ไม่จริงเสมอไป 

 

ผลนิติเวช โยงสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยา ส.ส.สหรัฐ กับสมุนไพร "ใบหม่อน" 
 

 

ขณะที่ แดเนียล แฟบริแคนท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานสมาคมผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ บอก KHN ว่า การเชื่อมโยงสาเหตุการเสียชีวิตของลอรี แมคคลินท็อก กับใบหม่อน  เป็นการคาดการณ์เท่านั้น เจ้าหน้าที่นิติเวชหรือครอบครัวควรส่งเรื่องให้กับสำนักงานอาหารและยาได้รับทราบ ซึ่งไม่ชัดเจนว่าได้รายงานแล้วหรือยัง  “มีคนเสียชีวิตจากภาวะขาดน้ำทุกวัน  มีเหตุผลและสาเหตุมากมายแตกต่างกันไป” 

 

ด้าน บิสเนส อินไซเดอร์ อ้างความเห็น นายแพทย์ สก็อต ไอแซคส์ นักวิทยาต่อมไร้ท่อ สมาคม  Clinical Endocrinology อเมริกัน ว่า แพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ใช้ใบหม่อน รักษาเบาหวาน เพราะไม่มีข้อมูลทางคลินิกรองรับ กระนั้นคิดว่า ใบหม่อนอย่างเดียวไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้นางแมคคลินท็อก ขาดน้ำหรือกระเพาะอาหารกับลำไส้อักเสบ  และเป็นไปไม่ได้ที่จะสรุปว่าใบหม่อนเป็นอันตรายถึงชีวิต 
 

ภาพปก Unsplash / Anton Maksimov 
  

logoline