ข่าว

ย้อน 5 วาทะเด็ด "บิ๊กตู่" ก่อนร่วงเก้าอี้ นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังศาลรัฐธรรมนูญ แถลงล่าสุด มีมติ 5:4 ให้ "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่ นากยกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันนี้ พาย้อนดูวาทะเด็ดขณะที่ดำรงตำแหน่ง

จาก กรณี มติศาลรัฐธรรมนูญ 5:4 ให้ "บิ๊กตู่" หรือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทำให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่พลเอกประยุทธ์ ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม คณะรัฐมนตรีได้

 

ทาง คมชัดลึกออนไลน์ จึงจะพามาย้อนดู 10 วาทะ ที่เป็นไวรัลของ "บิ๊กตู่" เมื่อตอนยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัน โดยจะมีอะไรบ้างนั้นมารับชมได้เลย

“ยังไม่ทำอะไรผิดสักอย่าง”

ก่อนจะถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีบ้านพักหลวงของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะนำไปสู่การสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ในวันที่ 2 ธ.ค. 65 ซึ่งก่อนหน้านั้น 1 เดือน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนที่จะร่วมประชุม ครม.สัญจร ในวันรุ่งขึ้นที่ภูเก็ต โดยกล่าวในช่วงหนึ่งขณะพบปะประชาชนว่า 

“หลายคนบอกนายกรัฐมนตรีมีปัญหานั่นนี่ ร่ำรวย ทุจริต เขาวัดกันด้วยการดำเนินคดี การตัดสินของศาล และผมยังไม่เห็นผมทำอะไรผิดสักอย่าง หลายคนบอกผมผิดที่อยู่นานเกินไป เบื่อขี้หน้า ผมก็ไม่รู้นี่อยู่ในกติกาข้อไหนของการเมืองไทย ก็แล้วแต่เขาจะว่า ผมจะฟังเฉพาะศาลเท่านั้น”

 

“ทำจนกว่าจะไม่ได้ทำ”

16 พ.ย. 2563 เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามเรื่องมีกระแสข่าวปรารภกับคนใกล้ชิดว่า อยากลาออกวันละ 3 ครั้ง แต่ก็ออกไม่ได้ ลุงตู่ ก็ตอบกลับทันที 

“ก็ยังทำงานอยู่นี่ไง ทำงานอยู่นี่ ไม่มีคำท้อแท้ ผอมลงมาหน่อยเท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นโรคเป็นภัยทั้งสิ้น แข็งแรงทั้งกายและใจ เพราะว่าทำเพื่อคนอื่น และอย่างไรก็ต้องทำจนกว่าจะไม่ได้ทำก็เท่านั้นเอง”

 

“ยิ่งไล่ผมยิ่งสู้”

วันที่ 14 มิ.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงการใช้จ่ายงบประมาณในด้านต่างๆ ก่อนถามขึ้นในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า ในนี้มีใครไม่เชื่อมั่นตนหรือไม่ขอให้ยกมือ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครยกมือ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า 

“ก็ไม่มี ผมบังคับไม่ได้ ผมเคารพท่าน 5-7 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยยุ่งกับพวกท่าน ผมเชื่อมั่นในวุฒิภาวะ ผมแก้ปัญหาทุกเรื่องที่พะรุงพะรัง ผมพร้อมสู้ ทุกวันนี้มีคนไล่ผม แต่จะบอกว่ายิ่งไล่ผมยิ่งสู้”

 “อยู่จนถึงเดือน มี.ค.66” 

วันที่ 3 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีที่ช่วงนี้พูดถึงเรื่องการเป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้กรอบของกฎหมายบ่อย เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ว่าจะอยู่ครบเทอม โดย พล.อ.ประยุทธ์ตอบกับสื่อมวลชนว่า 

 “ผมยังอยู่ในการเป็นรัฐบาลมิใช่หรือ ตามกรอบกฎหมายเขียนไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าจะอยู่จนถึงเดือน มี.ค.66 กรอบกฎหมายเขาเขียนไว้อย่างนั้นไม่ใช่หรือ ผมจะอยู่ไปจนถึงปี 67 ได้หรือไม่ล่ะ เมื่อไม่ได้ก็อยู่ในตำแหน่งได้ถึงปี 66 ถ้าบ้านเมืองสงบสุขเราก็อยู่ให้จนครบวาระไปเท่านั้นเอง อย่าไปมีอุบัติเหตุทางการเมืองอะไรขึ้นมาให้มันเกิดความเสียหายอะไร บ้านเมืองจะได้ไปได้ ผมก็ทำอะไรหลายๆ อย่างไว้แล้ว ไม่ใช่ทำเพื่อวันนี้หรือทำเพื่อคะแนนเสียงของผมด้วยซ้ำ และทำให้กับประชาชนและประเทศชาติ มีแผนงานในอนาคตไว้เยอะแยะไปหมด ลองไปเปรียบเทียบดูแล้วกัน”.

 

“คนชั่วอย่างไรก็ชั่วอยู่เหมือนเดิม”

วันที่ 26 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีรัฐบาลไต้หวันจับกุมเฮโรอีนล็อตใหญ่ที่พบว่าถูกส่งเข้ามาพร้อมไม้แปรรูปจากประเทศไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ระบุช่วงหนึ่งว่า 

 “วันนี้งานหนักอยู่ที่กระทรวงกลาโหม กองกำลังป้องกันชายแดนเหนื่อยมาก ต้องดูในหลายๆ เรื่อง ทั้งการลักลอบสินค้าสินค้าเกษตร การลักลอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย น้ำมันเถื่อน หรือการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่พยายามดำเนินการอย่างเร็วที่สุดและทำได้มากกว่าที่ผ่านมา ขณะเดียวกันฝ่ายคนชั่วก็มีวิธีการใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อย คนเคยชั่วอย่างไรก็ชั่วอยู่เหมือนเดิม ดังนั้นประชาชนต้องช่วยกัน” ซึ่งการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์บางคำถูกตีความว่าเป็นการพูดกระทบอะไรหรือไม่ ซึ่งในขณะนั้นมีเรื่องปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐด้วย

 

“ไม่ออก...ผมผิดอะไร”

กลายเป็นกระแสขึ้นมากับวาทะของ นายกรัฐมนตรี ภายหลังเมื่อ 16 ต.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ชี้แจงความจำเป็นที่ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ในเวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ชุมนุมมารวมตัวใกล้ทำเนียบรัฐบาล นอกจากจะบอกว่า

 “ไม่ออก” ตาม 1 ใน 3 ข้อเรียกร้องของม็อบแล้ว ยังถามว่า “แล้วผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือตอนนี้” และถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ฟังมากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้นยังพูดถึง “พญามัจจุราชที่มีเสนามาก” ทุกคนมีทั้งตายวันนี้ตายพรุ่งนี้ อย่าประมาทชีวิต พร้อมจะตายได้ทุกโอกาส จนกระแสโซเชียลนำไปตีความกันว่าหมายถึงอะไรกันแน่ หรือจะเตือนใครเป็นนัยๆ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ