ข่าว

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริ่มแล้ว "เจ้าพระยา" น้ำเพิ่มสูงขึ้น ลุ้นอีก 40 เซนติเมตร ทะลักเข้าวัดไซยวัฒนาราม จนท.เร่งตั้งแนวเขื่อน รับได้น้ำสูงได้กว่า 1.50 เมตร ส่วนพื้นที่นอกคัน ท่วมแล้ว 6 อำเภอ

24 ส.ค.2565  สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังคงระบายน้ำอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำอยู่ที่ 456 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำจ้าพระยา ที่ไหลผ่าน หน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เหลืออีกไม่ถึง 40 เซนติเมตร จะเสมอแนวตลิ่ง ทางกรมศิลปากร ได้ติดตั้งแนวเขื่อนเป็นที่เรียบร้อย สามารถรับน้ำสูงได้กว่า 1.50 เมตร  มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจากของระบบของกรมศิลปากร และของกรมชลประทาน

 

 

 

 

 


 

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ  เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

 


ส่วนโบราณสถานสำคัญตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้มีการวางแนวเขื่อนจนเสร็จเช่นวัดธรรมมาราม วันกษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวง สามารถรับสถานการณ์น้ำได้

 

ขณะที่การเดินเรือ หลังจากเมื่อวานมีเหตุการณ์เรือ บรรทุกสินค้าชนตอม่อสะพาน ทางเจ้าทางจึงให้ลดการลากจูงจากเดิม 4 พ่วง ให้เหลือเพียง 3 พ่วง และต้องมีเรือโต่งท้าย ในช่วงที่เป็นทางโค้ง ของแม่น้ำ เพราะระดับน้ำไหลแรง เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะบริเวณสามแยกทางโค้งที่แม่น้ำเจ้าพรยา กับแม่น้ำป่าสักไหลมารวมกัน กระแสน้ำไหลแรง เรือยนต์ลากจูงเรือบรรทุกสินค้าต้องเพิ่มความระมัดระวัง

 

 

ล่าสุด ปภ.อ่างทอง เตือนเรือบรรทุกสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มความระมัดระวังการเดินทางเรือ และลดจำนวนเรือบรรทุกพ่วงลดลง ให้เหลือเพียง 1-2 พ่วง เท่านั้น หลังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 ประกาศเตือนครั้งที่ 2 และกำหนดเขตควบคุมการจราจรทางน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณแยกวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ขึ้นไปจนถึง จ.อ่างทอง และ แม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่บริเวณแยกวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา  ไปจนถึง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

 

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ  เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

 

 

ส่วนพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อยู่นอกแนวคันกันน้ำ ถูกน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ มี บางบาล เสนา ผักไห่ บางไทร บางปะอิน และ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำพื้นที่ริมตลิ่งเท่านั้น ในส่วนเขตเศรษฐกิจ ยังไม่มีน้ำท่วม

 

 

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ  เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

 

 

 

 

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ  เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

 

 

สำหรับ สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาปริมาณน้ำทรงตัว โดยเขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำคงที่ อยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 5 สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,558 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.64 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.83 เมตร/รทก. และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  

 

 

"เจ้าพระยา" ท่วมแล้ว 6 อำเภอ  เหลืออีก 40 ซม.ทะลัก วัดไชยวัฒนาราม

 

 

โดย สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา ได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช รวมไปถึงขยะต่างๆที่ลอยมาสะสมบริเวณประตูระบายน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเปิดทางน้ำไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ และเพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมายังเขื่อนเจ้าพระยาอีกระลอก 

 

 

สุทธิพร กองสุทธิผล  ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ