ข่าว

แจ้งจับ "ยูทูปเบอร์"ดัง ชวนลงทุนหลายรายใน แอปพลิเคชัน เสียเงิน 2,000 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหายกว่า 30 คน เข้าร้องทุกข์ ปอศ.ดำเนินคดี"ยูทูปเบอร์"ชื่อดัง อ้างสนิทดารา ชวนลงทุนในแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มเทรด ความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท

แจ้งจับ "ยูทูปเบอร์"ดัง ชวนลงทุนหลายรายใน แอปพลิเคชัน เสียเงิน 2,000 ล้าน

เมื่อเวลา 11:00 น.วันที่ 24 ส.ค.2565 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พาผู้เสียหายกว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อภิชัย ไชยสุภาพ รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปอศ.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ "นัตตี้ นัทธมณ คงจักร์" ยูทูปเบอร์สาวสวยจากแชนแนล Nutty's Diary ที่มีผู้ติดตามกว่า 8.43 แสนคน หลังถูกหลอกลงทุนผ่านทางแอปพลิเคชัน รวมมูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท 

แจ้งจับ "ยูทูปเบอร์"ดัง ชวนลงทุนหลายรายใน แอปพลิเคชัน เสียเงิน 2,000 ล้าน

ทนายไพศาล เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็น "ยูทูปเบอร์" ชื่อดัง เป็นอดีตนักร้องและแดนซ์เซอร์ มีการกล่าวอ้างว่ารู้จักศิลปินหลายคน เช่น "นิกกี้" ณฉัตร จันทพันธ์ "เมาส์" ณัฐชา จันทพันธ์ และ "สปอย" พิชญดา พันธุ์พิพัฒน์ ซึ่งตนเชื่อว่าศิลปินที่ถูกกล่าวอ้างนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการหลอกลงทุนแต่อย่างใด แต่อาจจะรู้จักกันเท่านั้น สำหรับการหลอกลงทุนครั้งนี้ มีผู้เสียหายบางรายถึงขั้นพ่อแม่เครียดเส้นเลือดสมองแตก จากการตรวจสอบในทางลับ "ยูทูปเบอร์" รายนี้ เพิ่งมาทำเรื่องชักชวนการลงทุน มักอ้างว่าได้กำไรสูงในเวลาอันสั้น เช่น ผ่านไป 16 นาที กำไร 3,000 บาท ผ่านไป 40 นาที ก็เป็นแสนได้ ตนจึงสนใจกรณีนี้ เพราะเห็นว่าเป็นการทำให้หลงเชื่อ เนื่องจากจากเป็น "ยูทูปเบอร์" ชื่อดัง และมีผู้เสียหายเยอะ มีผู้เสียหายบางรายถึงขั้นผูกคอเสียชีวิต ส่วนเรื่องแอบอ้างเอกสารจาก กลต.นั้นขอเป็นความลับในสำนวน

 

นายไพศาล กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ทาง"ยูทูปเบอร์"ไม่ยอมคืนเงิน อ้างว่า ถูกโบรกเกอร์โกงอีกทอดหนึ่ง แต่ตนยังไม่ได้ติดต่อ"ยูทูปเบอร์"คนดังกล่าวไป ส่วนจะถูกดำเนินคดีหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ เบื้องต้นตนพามาแจ้งความที่ บช.ก.ก่อน  โดยการกระทำของ"ยูทูปเบอร์"รายนี้ เข้าข่ายความผิดฐาน"ฉ้อโกงประชาชน" และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งผู้เสียหายมีจำนวนมากขนาดนี้ ถือว่ามีความคล้ายคลึงกับคดี forex 3d แต่กรณีนี้เชื่อว่ามีการก่อเหตุเพียงคนเดียว เพราะผู้ก่อเหตุเคยอยู่ในวงการบันเทิง รู้จักศิลปินดาราเยอะ ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ก่อนหน้านี้ทราบว่า ไปต่างประเทศ แต่อีกไม่นานก็ทราบว่าอยู่ในประเทศ จึงต้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือ

ด้าน นางเอ (นามสมตติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ในส่วนของตนถูกไฟไหม้บ้าน และเคยลงทุนกับ "ยูทูปเบอร์" รายนี้ ประมาณ 2 ล้านบาท จึงติดต่อไปหาเพื่อขอคืนเงิน ไม่อยากได้กำไรแล้ว แต่กลับไม่มีการติดต่อกลับมา ที่ตนเชื่อถือลงทุนเพราะ ติดตามมานานแล้ว และมีการโชว์ผลการลงทุนให้เห็น รวมถึงเป็นคนค่อนข้างมีศีลธรรม ที่ผ่านมาได้เงินมาแล้ว 2 ครั้ง และทำการทบต้นทุนตลอด ส่วนเหตุผลที่ไม่จ่ายเงินนั้น ทางยูทูปเบอร์บอกว่าถูกโบรกเกอร์โกง และไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นได้ ซึ่งในแอพพลิเคชั่นมีเงินลงทุนประมาณร้อยละ 60 ของเงินทุกคนที่ร่วมลงทุน โดยที่ผ่านมามีการเคลียร์เงินตามรายชื่อ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้รับเงินคืน

 

ด้าน นายบี (นามสมมติ) ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า ทางยูทูปเบอร์มีการแอบอ้างศิลปินหลายคน เช่น "อาร์ เดอะสตาร์" อาณัตพล ศิริชุมแสง "บิ๊ก"ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ จึงมีความน่าเชื่อถือในการนำเงินไปฝากให้ลงทุน แต่ศิลปินดังกล่าวไม่เกี่ยวข้อง กับเริ่องการลงทุนแต่อย่างใด เบื้องต้น ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำประกอบพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป


อนุสรณ์ สาระศาลิน รายงาน

แจ้งจับ "ยูทูปเบอร์"ดัง ชวนลงทุนหลายรายใน แอปพลิเคชัน เสียเงิน 2,000 ล้าน แจ้งจับ "ยูทูปเบอร์"ดัง ชวนลงทุนหลายรายใน แอปพลิเคชัน เสียเงิน 2,000 ล้าน

logoline