ข่าว

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้น 9 จังหวัดใต้ อายัดทรัพย์ 700 ล้าน คดี ทุจริต "สหกรณ์ฯพัทลุง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นทุจริต "สหกรณ์ออมทรัพย์พัทลุง" รวบ 25 ผู้ต้องหา อายัดทรัพย์สิน บัญชีธนาคาร บ้าน 28 หลัง ที่ดินกว่า 20 แปลง รีสอร์ต รถยนต์ หลังพยายามยักย้ายให้เครือญาติ กระจาย 9 จังหวัดภาคใต้ รวมมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท

22 ส.ค.2565  จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ม.ค.65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์จังหวัดพัทลุง ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ติดตามคดีการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัวที่เป็นสมาชิกได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ความเสียหายโดยรวมมีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท นั้น

 

ภายหลัง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เร่งสืบสวนและสอบสวนคดี ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า ในช่วงปี พ.ศ.2563 หลังจาก สหกรณ์ฯเปลี่ยนตัวผู้จัดการสหกรณ์ และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่  พบความผิดปกติทางบัญชี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริต  จึงประสานแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยการสอบพยานบุคคล รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พบกลุ่มผู้ต้องหา รวม 25 คน  ตั้งแต่ ผู้จัดการ คณะกรรมการดำเนินการ รวมถึง เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ฯ 

 

 

 

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้น 9 จังหวัดใต้ อายัดทรัพย์  700 ล้าน คดี ทุจริต "สหกรณ์ฯพัทลุง"

 

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา ได้ร่วมกันวางแผน แบ่งหน้าที่กันทำ และลงมือกระทำความผิดหลายกรรมหลายวาระต่างกัน เป็นเวลาต่อเนื่องกันมาเป็นเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 จนถึงปี พ.ศ.2563 โดยมีรูปแบบการกระทำความผิดมากกว่า 10 วิธี เช่น การตกแต่งบัญชีของสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิก การตกแต่งบัญชีลูกหนี้และลูกหนี้ที่ไม่มีตัวตน หรือตกแต่งบัญชีเกินความเป็นจริง การปลอมใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,577,836,978.14 บาท

 

ต่อมา ในช่วงระหว่างวันที่ 6-8 มิ.ย.65 ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 25 คน ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทลุง  โดยกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรืออยู่ในความครอบครองของนายจ้าง, ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม

 

 

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้น 9 จังหวัดใต้ อายัดทรัพย์  700 ล้าน คดี ทุจริต "สหกรณ์ฯพัทลุง"

 

 

 

 

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้น 9 จังหวัดใต้ อายัดทรัพย์  700 ล้าน คดี ทุจริต "สหกรณ์ฯพัทลุง"

 

 

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน  พบการโอนเงินออกจากบัญชีสหกรณ์ฯ ไปยังเครือญาติใกล้ชิดของกลุ่มผู้ต้องหา ในเขตพื้นที่ 9 จังหวัด จึงทำการอายัดบัญชีธนาคาร และในวันนี้ (22 สิงหาคม 2565) ได้ขออนุมัติหมายค้นศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้น 74 เป้าหมายในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง, ภูเก็ต, นครศรีธรรมราช, ตรัง, กระบี่, ประจวบคีรีขันธ์, จันทบุรี, ระยอง และกรุงเทพมหานคร โดยผลการตรวจค้น สรุปการดำเนินการ ประกอบด้วย 

1. อายัดบัญชีผู้ต้องหา รวมจำนวน 37 บัญชี เงินคงเหลือในบัญชี 4,369,867.76 บาท

2. ตรวจยึดบ้านพร้อมที่ดิน 28 หลัง

3. ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 28 หลัง

4. ห้องชุด 6 ห้อง

5. ที่ดินเปล่า(โฉนด) 13 แปลง

6. ที่ดินเปล่า (นส.3 ก.) 11 แปลง

7. รีสอร์ต 1 แห่ง (หัวหิน)

8. ตลาดสดนาโยง จ.ตรัง (6 ไร่)

9. อายัดทุนเรือนหุ้นสหกรณ์ (ผู้ต้องหา 6 ราย)

10. รถยนต์ 19 คัน รถจักรยานยนต์ 12 คัน

และทรัพย์สินอื่น ๆ จำนวนหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัด ทั้งหมด 694,441,500 บาท

 

 

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยค้น 9 จังหวัดใต้ อายัดทรัพย์  700 ล้าน คดี ทุจริต "สหกรณ์ฯพัทลุง"

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์พัทลุง เป็นคดีที่สร้างความเสียหายให้กับสมาชิกสหกรณ์ในวงกว้างและมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมาก หลังจากที่ได้รับการร้องขอความเป็นธรรม ก็ได้มีการเร่งรัดดำเนินการเรื่อยมา จนสามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 25 ราย พร้อมกับการสืบหาทรัพย์สินผู้ต้องหาทั้งหมด เพื่อเปิดปฏิบัติตรวจค้น 9 จังหวัดในวันนี้ เพื่อนำมาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบในคดีนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ