ข่าว

"ชัชชาติ" ร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ เครื่อง AED ต้องพร้อมในจุดสาธารณะทั่วกรุงเทพมหานคร

วันนี้ (20 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิต (CPR) เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ณ ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เขตจตุจักร

 

ซึ่งจัดโดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดฝึกอบรมเป็นหมู่คณะแก่ประชาชนทั่วไปให้มีความรู้เรื่องการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานให้กับคนที่หัวใจหยุดเต้น และหยุดหายใจกะทันหันได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการช่วยชีวิตเบื้องต้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งคนใกล้ตัวและที่พบเห็น ซึ่งจะสามารถช่วยลดการสูญเสียชีวิตได้ โดยการจัดอบรมในกรุงเทพมหานคร มีผู้เข้ารับการอบรม 400 คน และจัดอบรมในอีก 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และภูเก็ต รวมผู้เข้าอบรมทั้ง 4 พื้นที่ มากกว่า 1,000 คน
 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีหัวใจหยุดเต้นมีความสำคัญเพราะทุกนาทีที่ผ่านไปในการช่วยเหลือมีผลกับโอกาสการรอดชีวิตและการบาดเจ็บอย่างถาวร หากทุกคนรู้วิธีการทำ CPR ได้ ก็จะเป็นตัวที่เปลี่ยนชีวิตคนป่วยได้ กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ถึงแม้เคยฝึกมาแล้วการมาทบทวนใหม่ก็ทำให้เราจำวิธีการได้ ซึ่งต้องขยายไปทุกชุมชนให้เกิดความเข้าใจ และนอกเหนือจากการทำ CPR แล้ว เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีการติดตามพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ โรงเรียน หน่วยงานต่าง ๆหรือศูนย์การค้าที่มีคนหนาแน่น และฝึกให้คนใช้งานเป็นด้วย
              

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ พลเอกนายแพทย์ ประสาท เหล่าถาวร ประธานโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

 

"ชัชชาติ" ร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน "ชัชชาติ" ร่วมฝึก CPR ชี้ต้องมีคนรู้วิธีช่วยชีวิตทุกชุมชน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ