ข่าว

ตามคาด "ผู้ตรวจการฯ" ปัดตกคำร้อง "นายก8ปี" โบ้ยให้ "กกต." รับลูกต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" คิดไว้อยู่แล้ว "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ปัดตกคำร้อง "นายก8ปี" แต่ดักทางยื่น "กกต." ปิดช่องโหว่ รับลูกต่อ พิจารณาส่งศาลรธน.วินิจฉัย

กรณี นาย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้พิจารณการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "ครบวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี" หรือไม่ และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

มีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุมของ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวานนี้ มีมติพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องดังกล่าวไม่ใช่การขอให้พิจารณาว่าบทบัญญัติของกฎหมายใดมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามที่พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน2560 มาตรา23(1) กำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

แต่เป็นเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่รัฐธรรมนูญมาตรา170 วรรคสาม ให้กกต.หรือ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เข้ายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยได้ จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่น ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินมาตรา 37(4) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับไว้พิจารณา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำคำวินิจฉัยและมีหนังสือแจ้งผู้ร้อง
 

ด้านนายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้คาดการณ์ไว้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่รับคำร้องของตน ทำให้ในวันนั้นได้ยื่นหนังสือที่ คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. อีกช่องทางหนึ่ง เพื่อปิดช่องโหว่เช่นกัน โดยรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน ว่า หากเป็นเรื่องความขัดแย้งที่เกี่ยวกับคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องให้ กกต. เป็นผู้ยื่นวินิจฉัย ตามมาตรา 170 เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินปัดตก ไม่รับคำร้อง โยนให้กกต. รับลูกต่อ ทางนั้นก็ต้องรับ เพราะเป็นหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ทำได้มากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องเทคนิด อาจมีการดึงเรื่องให้ช้าล่า หากเป็นเช่นนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อกกต. เชื่อว่าจะเร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า เพราะ 1 ใน 3 คำร้องที่เขียนไป มีเรื่องของ การดำรงตำแหน่งถึงวันที่ 23 ส.ค.ที่จะถึงนี้ด้วย และตนไม่แน่ใจว่า ที่ส.ส.ฝ่ายค้านรวบรวมรายชื่อ ส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะถูกปัดตกหรือไม่ อาจจะอ้างว่า ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของรัฐสภาได้

ทั้งนี้หลังจากที่ตนไปยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ประชาชนคาดหวังไว้ค่อนข้างสูง และที่ผ่านมาทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็รับลูก ออกมาให้สัมภาษณ์ แต่มาวันนี้กลับบอกว่าไม่สามารถรับเรื่องได้ด้วยข้อกฎหมายทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นได้  โดยวันนี้ตนจะโทรสอบถามความคืบหน้าจาก กกต. ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อไร
 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ