ข่าว

นับถอยหลังปิด"โหวต" เสียงประชาชน ปม "นายก8ปี" ถึงเที่ยงคืนวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โหวต" "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ" 8ปี ควรหยุดหรือไปต่อ "เครือข่ายนักวิชาการ" ร่วมพันธมิตรสื่อ เปิดช่องทางผ่าน สื่อดิจิทัล ออนไลน์ ถึงเที่ยงคืนวันนี้

นอกจากจะมีนักวิชาการจากเครือข่ายนักวิชาการ 4 มหาวิทยาลัยเดิมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังมีมหาวิทยาลัยจากภูมิภาคทั้ง 4 มหาวิทยาลัย รวมเป็นทั้งหมด 8 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เปิดโหวต เสียงประชาชน เป็นครั้งที่ 2 หกลังจากได้รับความสนใจท่วมท้น จากการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมเปิดโหวตวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ จากเดิมประกอบด้วย โทรทัศน์ดิจิทัล 4 ช่อง ได้แก่ เนชั่น, ไทยรัฐทีวี, ข่าวเวิร์คพอยท์, และพีพีทีวี ในครั้งที่ 2 นี้มีสื่อโซเชียลมีเดียร่วมด้วยอีก 4 แห่ง คือ THE STANDARD, The MATTER, The Momentum และ The Reporters รวมเป็นสื่อทั้งหมด 8 แห่ง โดยจะมีการดำเนินการ เปิดให้โหวต ในคำถามที่การวินิจฉัยว่า​ พล.อ. ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ จะพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 หรือไม่​ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ​ แต่ในฐานะประชาชน ท่านเห็นว่า พล.อ. ​ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ ควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน​ 8​ ปีหรือไม่

 

นับถอยหลังปิด"โหวต" เสียงประชาชน ปม "นายก8ปี" ถึงเที่ยงคืนวันนี้

เริ่มเปิดโหวตเมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา และจะปิดโหวตเวลา 24.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม โดยจะประกาศผลในวันถัดมาคือ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565.

 

คำถามที่จะให้ประชาชนโหวตจะเป็นเรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยจะไม่ถามข้อกฎหมาย เนื่องจากการวินิจฉัยเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะถามความเห็นประชาชนว่า นายกรัฐมนตรีควรดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีหรือไม่

วิธีการโหวต มีคำตอบให้ประชาชนเลือกมี 2 คำตอบ คือ ‘ควร’ และ ‘ไม่ควร’ โดยการโหวตจะดำเนินการโดยสื่อโทรทัศน์ดิจิทัลและสื่อโซเชียลมีเดียที่ร่วมโครงการ จะนำ QR Code ขึ้นหน้าจอและหน้าเพจให้ประชาชนสแกนเพื่อโหวตทางโทรศัพท์มือถือ

สแกน QR Code ร่วมโหวตได้ที่นี่

นับถอยหลังปิด"โหวต" เสียงประชาชน ปม "นายก8ปี" ถึงเที่ยงคืนวันนี้

กติกาในการโหวตใช้โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่องหรือหมายเลข IP หนึ่งหมายเลข จะโหวตได้เพียงหนึ่งครั้งเช่นเดียวกับในครั้งแรก ทั้งนี้ แม้อาจมีปัญหาว่า มีคนที่มีโทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่อง ทำให้จะมีคนที่โหวตได้มากกว่าหนึ่งครั้งก็ตาม แต่ในเรื่องนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ทุกคนและทุกฝ่ายมีโอกาสเสมอกันในการโหวตหรือชวนคนมาโหวต แม้กระทั่งจะใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่องในการโหวต ทุกฝ่ายก็มีโอกาสอย่างเสมอกันเช่นกัน

หรือกดร่วมโหวตได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

https://peoplevoiceth.survey.fm/


โครงการเสียงประชาชนที่ดำเนินการในครั้งนี้ เครือข่ายนักวิชาการ 8 มหาวิทยาลัย และสื่อทั้ง 8 แห่ง ที่ร่วมโครงการ ไม่ได้มีความมุ่งหมายที่จะดำเนินการในทางที่จะเป็นคุณหรือโทษแก่นายกรัฐมนตรีหรือต่อผู้ใด หากแต่ประสงค์ที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ได้แสดงออกซึ่งเสียงประชาชน ซึ่งมิได้มีผลทางกฎหมาย แต่คือเสียงประชาชนที่ทุกฝ่ายควรจะได้รับฟัง เพื่อให้เสียงประชาชนได้ดังยิ่งขึ้นในวาระอื่นๆ หรือเรื่องสาธารณะอื่นๆ และนำไปสู่การมีประชาธิปไตยโดยตรงมากยิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ