ข่าว

"ฝ่ายค้าน" ยื่น "ประธานสภา" ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความ "นายก8ปี" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" มั่นใจ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ยึดเจตนารมย์ ร่วมพิจารณา วาระดำรงตำแหน่ง "นายก8ปี" "ประธานสภา" ยื่นยัน 1-2 วันนี้ ส่งเรื่องสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้

ชวน หลีกภัย ประธานสภา กล่าวหลังจากรับหนังสือจากผู้นำฝ่ายค้าน ที่ยื่นให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ  และมีสมาชิกเข้าชื่อกัน 1 ใน10 หรือ 48 คน ครบตามเงื่อนไข เมื่อตรวจความถูกต้องของรายชื่อแล้ว อาจส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันสองวันนี้ 

 

 

"ฝ่ายค้าน" ยื่น "ประธานสภา"  ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตีความ "นายก8ปี" แล้ว

 

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านกว่า100รายชื่อยื่นตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ 170วรรค2 และมาตรา 158 ที่ให้เหตุผลและข้อเท็จจริงวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเหตุผลอ้างอิงข้อกฎหมาย ประกอบไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญมาตรา 264  ประกอบคำวินิจฉัยรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวเนื่องกันกับการดำรงตำแหน่ง และเจตนารมย์ ความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญซึ่งมีเอกสารประกอบการพิจารณา จำนวนมาก โดยขอให้ศาลดำเนินการประกอบด้วย
1.พิจารณาการสิ้นสุดของตำแหน่ง
2.ให้ศาลมีคำสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ


ส่วนกรณีนายกรักษาการณ์ จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่และหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย กรณีนี้ครม.ทั้งคณะต้องทำหน้าที่รักษาการณ์แทน ทั้งคณะจนกว่าจะมี คณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ผู้นำฝ่ายค้าน เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ยุบสภา วันที่ 22 สิงหาคม เพราะหากกฎหมายเลือกตั้ง ยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ จะไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้ง และไม่มีเหตุอะไร ที่นายกฯจะยุบสภา เพราะสภาไม่ได้ทำผิดอะไร

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline