ข่าว

"ยาลิ้นฟ้า" ระบาดในวัยรุ่น เตือนอันตราย ต้องจ่ายโดยแพทย์ เสพ-ขาย มีโทษหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย พบวัยรุ่นเสพ "ยาลิ้นฟ้า"อวดลิ้นเป็นสี สั่งกวาดล้างร้านลักลอบขาย เตือนเป็นยาอันตรายต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น

ช่วงนี้ ยาโรฮิบนอล 542 หรือ "ยาลิ้นฟ้า"  กำลังเป็นกระแสเกลื่อนโลกออนไลน์ หลังจากที่คดี "มอส คลองขวาง" ใช้อาวุธปืน 9 มม. บุกยิงถล่มบ้านหลังหนึ่ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยจากการให้การของเจ้าของบ้าน ที่ระบุว่า มอส คลองขวาง มีพฤติกรรมหลลอน เนื่องจากอม "ยาลิ้นฟ้า" ไว้ใต้ลิ้นตลอดเวลา  ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศอ.ปส.ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พบมีกลุ่มวัยรุ่นได้มีการนำไปเสพเพื่อให้เกิดอาการมึนและอวดลิ้นที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า โดยขอเตือนว่าเป็นยาอันตรายอย่างมาก อาจเกิดผลข้างเคียง จนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น หยุดหายใจ หากเสพปริมาณมาก หรือเสพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่สูงมาก

 

ซึ่งพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยต่อเยาวชนที่ถูกชักจูงให้ใช้ยาประเภทนี้ รวมถึงฝากให้ผู้ปกครองหมั่นดูแลบุตรหลานในครอบครัว เพราะ ยาดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในนาม ยามอมสาว มีชื่อทางเคมีคือ ฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) ถ้าหากมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปมอมผู้อื่นให้หมดแรงต่อสู้ จำสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพื่อก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อทำให้Flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น  

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการสืบสวนเอาผิด กับร้านขายยา สถานพยาบาล หรือแหล่งจำหน่ายใดๆในทุกช่องทาง ที่ลักลอบจำหน่ายหรือจ่ายยาดังกล่าวให้กับกลุ่มเยาวชนโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งเรื่องการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษหนัก ทั้งโทษปรับและจำคุก

ยาโรฮิบนอล 542 หรือ ยาลิ้นฟ้า

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565"
ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 - https://awards.komchadluek.net/

logoline