ข่าว

"ท่าวังผา" จ.น่าน น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 16 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ท่าวังผา จ.น่าน ท่วมหนักในรอบ 16 ปี ส่วน อ.เมือง น้ำเลยจุดวิกฤตมาแล้ว 7 เมตร จากอิทธิพลพายุมู่หลาน ขณะที่เขตเศรษฐกิจชั้นในตัวเมือง เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำป้องกันน้ำท่วม

อิทธิพลของพายุมู่หลาน ทำให้พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ จ. น่าน ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้( 13 ส.ค. 2565) พบว่า ระดับน้ำที่จุดวัดระดับ N64 ผาขวาง ระดับน้ำที่ 10.48 ม. จุดวิกฤตอยู่ที่ 9 เมตร โดยน้ำเริ่มทรงตัวและที่ จุด N1 ป่าไม้น่าน อ.เมืองน่าน ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ชี้ชะตาสถานการณ์น้ำในเขตเมืองน่าน ขณะนี้เลยจุดวิกฤต 7 เมตรมาแล้ว
 

แต่สาเหตุที่น้ำยังไม่เข้าท่วมตัวเมืองน่าน เนื่องจากมีพนังกั้นน้ำรอบเมือง โดยพนังกั้นน้ำจุดนี้จะสามารถรับระดับน้ำได้ 8.56 เมตร ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้อยู่ที่ 7.67 ม.เมตร เท่ากับว่าเหลือเพียง 89 เซนติเมตร ที่พนังกั้นน้ำจะรับได้ ทั้งนี้พบว่า ระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่ ชาวบ้าน บ้านท่าลี่ ต.ในเวียง ที่มาเฝ้าดูระดับน้ำ เปิดเผยว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนระดับน้ำสูงมากขนาดนี้ ที่บ้านจะท่วมมิดหลังคาแล้ว ครั้งนี้ยังดีที่ได้พนังกันน้ำช่วยกั้นน้ำไม่ให้เข้าเมืองจึงทำให้น้ำไม่ท่วม แต่ก็ยังเป็นกังวลว่าแรงดันน้ำจะทำให้พนังกั้นน้ำรั่วหรือพังได้ บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมากอย่างจุดสี่แยกบ้านท่าลี่ พวงพะยอม ต.ในเวียง น้ำยังคงล้นทะลักเข้ามาได้

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ร่วมกับชลประทานน่าน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้วในจุดประตูระบายน้ำใต้สะพานพัฒนาภาคเหนือ และจุดประตูระบายน้ำศรีน่าน (ใต้ต้นโพธิ์) จำนวน 2 เครื่อง ช่วยสูบระบายออกแม่น้ำน่าน สู้กับน้ำที่ล้นทะลักเข้าท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่าน

 

ขณะที่ทางสายเหนือ อ.ท่าวังผา ยังมีน้ำท่วมอยู่เป็นบริเวณกว้าง และพบว่าหนักสุดในรอบ 16 ปี  โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ และติดริมแม่น้ำ อย่างบ้านท่าค้ำ,อาฮาม,สบหนอง,ดอนตัน บ้านเรือนมากกว่า 500 หลังคาเรือน น้ำยังคงท่วมขัง โดยระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มลดระดับลงแต่ก็เป็นไปอย่างช้า

 

 

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เร่งออกช่วยเหลือ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งปกครอง ท้องถิ่นและกำลังทหาร เข้าเก็บกวาดบ้านเรือนที่น้ำลดแห้ง และนำอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ แจกให้กับประชาชนผู้ประสบภัย
 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ