ข่าว

ช็อก "ฝีดาษลิง" เคสแรก พบ สุนัข ติดเชื้อ จาก เจ้าของ อาการ คล้าย คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อก "โรคฝีดาษลิง" Monkeypox เจอ เคสแรก "สุนัข" ติดเชื้อ ไวรัสฝีดาษลิง จาก เจ้าของ พบ อาการ ที่ออกมา คล้ายกับมนุษย์

หากจะพูดถึง โรคฝีดาษลิง หรือ โรคฝีดาษวานร (Monnkeypox Virus) ที่พบมีการแพร่ระบาดมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 4 ราย ทำให้หลายคนเริ่มมีข้อสงสัย และกังวลว่า โรคฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร คืออะไร สาเหตุโรคฝีดาษลิง เกิดจากอะไร อาการน่ากลัวไหม และมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และคำถามล่าสุด ไวรัสฝีดาษลิง สามารถติดไปยังสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข หรือ แมว ได้หรือไม่ แล้ว สัตว์เลี้ยง สามารถแพร่เชื้อมายังมนุษย์ ได้เหมือนกันหรือเปล่า

(13 ส.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยาไบโอเทค-สวทช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana อ้างอิงจากวารสาร Lancet ระบุ มีการรายงานเคสแรก ของการแพร่เชื้อฝีดาษลิง จากคนไปหาสุนัข ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 2 คน ที่อาศัยอยู่ด้วยกันในฝรั่งเศส

 

 

รายงานระบุว่า ผู้ป่วย ซึ่งเป็นเจ้าของ เลี้ยงสุนัขอย่างใกล้ชิด คือ นำสุนัขขึ้นไปนอนบนเตียงด้วย สุนัขของทั้งคู่มีอาการตุ่มขึ้นที่ท้องและทวารหนัก คล้าย ๆ กับที่พบในมนุษย์ แต่อาการไม่หนัก เมื่อทำการตรวจสอบไวรัสจากตุ่มแผลของทั้งสุนัขและเจ้าของ พบว่า เป็นไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์เดียวกันใน clade B.1

ไวรัสฝีดาษลิง ติดเชื้อจากคนสู่สุนัข

ดร.อนันต์ ระบุว่า เนื่องจากไวรัสฝีดาษลิงยังไม่เคยพบในสุนัข และ อาการของสุนัขที่ออกมาคล้ายกับที่พบในมนุษย์ ทำให้เป็นไปได้สูงว่าสุนัขเป็นโฮสต์ที่รับเชื้อเข้ามาแล้วมีอาการป่วย ไม่ได้เป็นแหล่งรังโรคที่แพร่เชื้อให้สัตว์อื่น รายงานนี้นับว่าเป็นข้อมูลชิ้นแรกที่บอกว่า ฝีดาษลิงมีโฮสต์ได้หลากหลายมากกว่าที่รายงานมาในอดีต

 

 

ดร.อนันต์ ย้ำว่า ยังไม่มีรายงานว่า ไวรัสสามารถแพร่จากสุนัขไปหาคนได้หรือไม่ อย่ารีบตัดสินโทษไปที่สุนัขกัน และ ประเด็นสำคัญคือ น้องหมาติดไวรัสได้จากการสัมผัสใกล้ชิด ถ้ารู้ว่าตัวเองเสี่ยง หรือ ป่วย ควรแยกตัวเองจากสัตว์เลี้ยงด้วย

 

อาการฝีดาษลิง

 

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง มีระยะฟักตัวอยู่ที่ 5 – 20 วัน หากสัมผัสเชื้อมากจะแสดงอาการได้เร็ว แต่หากสัมผัสเชื้อไม่มากอาการแสดงจะอยู่ที่ประมาณ 3 สัปดาห์ โดยอาการเริ่มแรกที่สังเกตได้ชัดเจนคือ 

  • มีไข้
  • หนาวสั่น
  • ปวดเมื่อยตามตัว
  • ปวดหลัง ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ
  • เจ็บคอ
  • อ่อนเพลีย 

 

หลังจากนั้นประมาณ 4 – 5 วัน จะมีผื่นจำนวนมากขึ้นบริเวณแขน ขา ลำตัว ใบหน้า โดยลักษณะผื่นช่วงแรกจะเป็นผื่นแดงหรือปื้นนูนแดง จากนั้นจะเป็นตุ่มน้ำใสขนาดใหญ่ ตุ่มหนองที่มีสะเก็ดคลุมแล้วแตกได้ ซึ่งความรุนแรงของผู้ป่วยแต่ละคนจะขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

อ่านบทความต้นฉบับ คลิกที่นี่

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ