ข่าว

คลิปไวรัลแม่สอนลูก สะท้อนความจริงสุดสะพรึง"เด็กมะกัน" 50 ล้านคนต้องเผชิญ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะที่เด็กนร.อเมริกันเปิดเทอมกลับเข้าห้องเรียนในสัปดาห์นี้  แม่คนหนึ่งแชร์คลิปฝึกลูกเอาตัวรอดจากกราดยิง สะท้อนความเป็นจริงสุดสะพรึงของชีวิตเด็กที่นั่น 50 ล้านคน 

 

 

แคสซี  วอลตัน  คุณแม่ชาวอเมริกัน  โพสต์คลิปบน TikTok   แสดงวิธีการอบรมซักซ้อมลูกชายให้จดจำวิธีรักษาชีวิต  หากตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน   โดยในคลิป จะเห็นเด็กชายถือเป้มีรูปสไปเดอร์แมนสีแดง เสียงแม่ถามลูกชายว่า “พอครูประกาศผ่านอินเตอร์คอม นี่ไม่ใช่การซ้อม ให้ทุกคนไปรวมตัวที่มุมห้อง อยู่นิ่ง ๆ และเงียบเข้าไว้ ลูกต้องทำยังไง”   ลูกชายหิ้วเป้รีบตรงไปที่มุมห้อง นั่งพิงผนัง  เมื่อแม่สั่งต่อว่า “ไหนทำให้แม่ดูหน่อยว่าใช้เป้กระสุนยังไง”  เด็กชายยกเป้สีสดใสขึ้นมากำบัง

 

แม่ชมว่า ทำดีมาก ก่อนพูดต่อว่า “แล้วถ้าครูบอกว่า เวสตัน หนูไปที่มุมห้อง  ไม่ต้องใช้เป้ ”  เด็กชายตอบทันทีว่า “ผมจะบอกว่า ไม่ ผมต้องใช้ นี่มันกันกระสุนได้”  

 

“ถ้าตำรวจมาอยู่หน้าประตู  แต่มือปืนยังอยู่ในห้อง  ตำรวจตะโกนถามว่ามีใครอยู่ในนั้นมั้ย ลูกต้องทำยังไง” ลูกชายตอบว่า ผมจะบอกว่าอยู่ตรงนี้ ก่อนแม่ขัดขึ้นว่า ห้ามเด็ดขาดนะ ต้องไม่พูดอะไรเลย หากมือปืนอยู่ที่นั่น ห้ามพูดแม้แต่คำเดียว ต้องเงียบไว้เท่านั้น 

 

 

@thewaltonfamily1 Happy back to school season…. #foryoupage #backtoschool #foryou #needschange #PostitAffirmations #momiktok ♬ L$d - Luclover

 

 

“โอเค พอออกจากตึกได้ละ ทีนี้ไปไหนต่อ ลูกจะวิ่งไปที่ไหน”  เด็กชายตอบว่า “ไปบ้าน”  แม่พูดต่อว่า “ให้วิ่งออกจากรร.ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม่จะไปหาลูกเอง”  

 

 

ชมคลิปที่  TikTok/thewaltonfamily1

 

คลิปวิดีโอโพสต์เพียงสองวัน มียอดวิวกว่า 6 ล้าน   ท่ามกลางความเห็นหลากหลาย  จำนวนมากชื่นชมแม่ที่สอนลูกป้องกันตัวเอง ขณะเดียวกันก็รู้สึกเศร้าใจ บางคนบอกว่าดูแล้วถึงกับร้องไห้  “ สะพรึงเกินไปแล้วที่เด็กจะต้องมาเรียนรู้เรื่องเหล่านี้  “เราไม่ควรต้องมาถกเรื่องแบบนี้กับลูกหลานของเราเลย” 


“รู้สึกใจสลายที่ต้องยอมรับว่ามันจำเป็นจริงๆ” หรือ “ฉันรู้สึกผวาจริง ๆ กับปีการศึกษานี้”  

 

ข้อมูลจากเวบไซต์  Education Week เฉพาะปีนี้  มีเหตุยิงในโรงเรียน 27 ครั้ง  มีผู้เสียชีวิต 27  ราย  จำนวนนี้ 21 ราย เป็นเด็ก 19 ราย ครู 2 ราย เสียชีวิตในเหตุสะเทือนขวัญกราดยิงโรงเรียนประถมร็อบบ์ เมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส เมื่อ 24 พ.ค.  กลายเป็นเหตุกราดยิงนองเลือดที่สุดนับจากเหตุกราดยิงโรงเรียนแซนดีฮุก รัฐคอนเนคติคัต เมื่อ 10 ปีก่อน  ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 26 ราย 

 

สหรัฐอเมริกา มีเด็กวัยเรียนราว 50 ล้านคนทั่วประเทศ 

logoline