ข่าว

กรมการค้าภายใน กระจายลำไยแปรรูปขายตามปั้มน้ำมัน อัพราคาช่วยเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการค้าภายใน หาทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย เร่งกระจายผลผลิตการเกษตรแปรรูป ขายผ่านปั้มพีที โออาร์ และบางจาก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในปี 2565 ผลผลิตลำไย มีปริมาณ 1.66 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 6% ปัจจุบันผลผลิตภาพรวมในภาคเหนือออกสู่ตลาดแล้ว 65% ซึ่งในช่วงปลายฤดูผลผลิตส่วนใหญ่จะเป็นลำไยรูดร่วง และส่วนใหญ่ได้นำลำไยรูดร่วงไปเข้าโรงงานแปรรูปผลิตเป็นลำไยอบแห้ง โดยในปีนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ และสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทยดูดซับผลผลิตรวม 100,000 ตัน เพื่อ แปรรูปเป็นลำไยอบแห้งและส่งออกไปยังต่างประเทศ

กรมการค้าภายใน ได้ผนึกกำลังกับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พีที โออาร์ และบางจาก ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ลำไย โดย กรมฯ เร่งเข้าไปรับซื้อลำไยรูดร่วงเกรด B ในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด รวม 1,000 ตันสด และนำไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง ส่งต่อให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงกระจายผลผลิต โดย นำมามอบเป็นของสมนาคุณ ให้แก่พี่น้องประชาชน เป็นจำนวน 1,670,000 ถุง ซึ่งจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 14 ส.ค. 65 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก รวม 12 จังหวัด กว่า 800 สาขา เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีช่องทางการกระจายผลผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น

 

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ ลำไยสด ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก โดยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม กรมฯ ได้ประสานผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตลำไยช่อ และลำไยรูดร่วงจากสถาบันเกษตรกรในจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย เป็นการล่วงหน้าในราคานำตลาด ภายใต้ “อมก๋อยโมเดล” ปริมาณมากกว่า 52,000 ตันสด โดยรับซื้อเกรดสดช่อ ราคา ไม่ต่ำกว่า 25-30 บาท/กก. ราคารูดร่วง เกรด B ไม่ต่ำกว่า 4 บาท/กก. ส่งผลให้ราคาลำไยเกรดสดช่อส่งออกและเกรดมัดปุ๊กในประเทศในปีนี้มีราคาที่ดีกว่าปีที่แล้วมาก โดยเกรดส่งออกราคาดีกว่าปีที่แล้ว 60% สำหรับเกรดมัดปุ๊กทั่วไปราคาดีกว่าปีที่แล้ว 89% สำหรับราคาเกรดรูดร่วง ในภาพรวมสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดย เกรด AA ราคา 12-18 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้ว 11% 


ทั้งนี้ กรมฯ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเข้าไปช่วยเร่งกระจายผลผลิตลำไยแปรรูป จะสามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา ส่งผลให้ สถานการณ์ราคาลำไยในภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น ตลอดฤดูกาลผลิต ซึ่งจะช่วยให้ พี่น้องเกษตรกรมีช่องทางระบายผลผลิต มีรายได้ที่ดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน รวมถึงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคที่มาใช้บริการเติมน้ำสามารถเข้าถึง สินค้าดีมีคุณภาพ อีกด้วย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

พร้อมกับติด # ในข่าว เพื่อเป็นการปู+เพิ่มการเข้าถึง งาน คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ดค่ะ

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ