ข่าว

เปิดหลักเกณฑ์ใหม่ พระราชทานอภัยโทษ ไร้ชื่อบิ๊กเนมคดีร้ายแรง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหลักเกณฑ์ใหม่ พระราชทานอภัยโทษ สว.สมชาย ชี้ ไร้ชื่อบิ๊กเนมคดีร้ายแรง เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษ เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ใน โอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๐ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พ.ศ. ๒๕๖๕

นาย สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน  สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้
 

#นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่ง

#พระราชทานอภัยโทษ

#ไร้ชื่อบิ๊กเนมคดีร้ายแรงเข้าเกณฑ์อีก

เท่าที่ตรวจสอบทราบว่า พระราชกฤษฎีการพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญนี้ได้ เกิดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ

- มีเกณฑ์เรื่องระยะปลอดภัย 

- ลดอัตราส่วนการอภัยให้ได้น้อยลง

- ทุกฐานความผิดต้องผ่านเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือ 8 ปี 

ดังนั้นผู้ที่ได้รับไปคราวที่ผ่านมาจะไม่ได้รับ พระราชทานอภัยโทษ ในคราวนี้อีกตัดการให้ได้รับอภัยฯ สำหรับนักโทษชั้นกลางออก โดยให้ตั้งแต่ชั้นดีขึ้นไป (ซึ่งแต่เดิมเมื่อเข้าเรือนจำจะเริ่มต้นเป็นชั้นกลางและได้รับเกณฑ์อภัยโทษเลย) 

ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ชุดอาจารย์ เข็มชัย ชุติวงศ์ ที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องใหม่ทั้งหมดครับ

ขอขอบคุณนายกลุงตู่ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบฯชุดอาจารย์เข็มชัย องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น สื่อมวลชน และประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและความยุติธรรมทุกท่าน ที่ได้ร่วมต่อสู้ขับเคลื่อนจนทำให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการยกร่างหลักเกณฑ์ข้อกำหนดและนำไปสู่การทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสสำคัญที่เป็นธรรมดีงามเช่นนี้ตลอดไป

ขอกราบคารวะทุกท่านจากหัวใจครับ

ที่มา http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/A/049/T_0001.PDF

ที่มา https://www.facebook.com/100014542603197/posts/1426134434547963/

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

 

 

logoline