ข่าว

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน" ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯมุกดาหาร ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบจาก "พายุโซนร้อนมู่หลาน" ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

11 ส.ค.2565   ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยนายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2565 
         

ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน มู่หลาน แล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 205 กิโลเมตรทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเลื่อนผ่านเกาะไหหลำและเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก 

 

 

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน"  ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

 

 

จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์  เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งในด้านความพร้อมของบุคลากร เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบ  ตรวจสอบเครื่องจักรกลหนัก เครื่องสูบน้ำ เรือ อุปกรณ์ช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ของประชาชน ให้พร้อมใช้งาน แล้ววางแผนจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม ให้หน่วยงานท้องที่และท้องถิ่นตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน"  ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

 

 

แก้ไขปัญหาในการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำสาธารณะ ไม่ให้เกิดขยะหรือมีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ รวมไปถึงถนนหนทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อที่อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงการที่เตรียมแผนรองรับหากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จัดให้มีการประเมินสถานการณ์ตามระดับสีต่างๆ และเตรียมแผนอพยพทั้งคนและ สัตว์เลี้ยง สิ่งของที่จำเป็นไปยังพื้นที่ปลอดภัย และจัดเตรียมถุงยังชีพ ครัวสนาม น้ำดื่มสะอาด เพื่อเยียวยาผู้ประสบภัย ทั้งสภาพความเป็นอยู่ สุขภาพร่างกายและจิตใจ 

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน"  ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

 

 

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน"  ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ยังได้กำชับเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ในส่วนพื้นที่น้ำท่วมสูง จะต้องตัดไฟฟ้าเพื่อป้องกันเหตุไฟช็อตไฟรั่ว อีกทั้งห่วงใยไปยังผู้ฝึกซ้อมการแข่งขันเรือพายที่บริเวณลำน้ำโขง ให้ใส่ชูชีพ อุปกรณ์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในระยะนี้  

 

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร ตั้งวอร์รูมรับมือ "พายุมู่หลาน"  ช่วง 11-13 ส.ค. นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนในพืันที่จ.มุกดาหาร ได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน  ปภ. 1784 (ปภ.มุกดาหาร  042-633101) / เจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669  ตลอด 24 ชม.
         

 

สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร ที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันนี้ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 6.38 เมตร  ต่ำกว่าระดับวิกฤต 6.12 เมตร โดยระดับวิกฤต อยู่ที่ 12.50 เมตร

 


                                       
อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าว จ. มุกดาหาร  

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

1 สิงหาคม 65 พร้อมแล้ว เปิด 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ