ข่าว

"ต่างด้าวแย่งงานคนไทย"ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงาน จ.ภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต่างด้าวแย่งงานคนไทย"ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงาน สถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ จ.ภูเก็ต บางคนอยู่มา 5-10 ปี จนวีซ่าวีซ่าหมดอายุก็มี แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ

นายรังสิมันต์ โรม กมธ. การต่างประเทศ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ เลขานุการคณะ กมธ.แรงงาน  พร้อมด้วยนายทวีศักดิ์ ทักษิณ โฆษกคณะ กมธ. รับยื่นหนังสือจากนายพรหมพิริยะ ธรรมอุปถัมภ์ ตัวแทนแรงงานภาคกลางคืนจังหวัดภูเก็ต กลุ่มอาชีพอิสระศิลปีน ดีเจ นักร้องและนักดนตรี เรื่อง การร้องเรียนการทำงานผิดถฎหมายของชาวต่างชาติหรือแรงงานต่างด้าว 

เนื่องด้วยปัจจุบันสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการหลังจากที่โดนสั่งปิดมาเกือบ 3 ปี เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ในจังหวัดภูเก็ตและตามหัวเมืองท่องเที่ยวมีชาวต่างชาติ หรือแรงงานต่างด้าวที่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้าประเทศเพื่อเข้ามาทำงานในสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ โดยไม่มี ใบอนุญาตทำงานหรือ Work permit เป็นจำนวนมาก ที่เห็นได้ชัดในเบื้องหน้าคือกลุ่มอาชีพที่เป็นการแสดง เช่น ดีเจ ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี ไม่ใช่แค่กลุ่มอาชีพ ดีเจ ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี แต่ทุกตำแหน่งงานได้รับความเดือดร้อน พนักงานต้อนรับ ผู้จัดการ แดนซ์เซอร์ คนเชียร์แขก และพนักงานทั่วไปทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติเกือบจะครบร้อยละ 100 ของตำแหน่งงานทุกตำแหน่งในสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการปิดกั้นโอกาสการทำงานของคนไทยเป็น คนไทยโดนแย่งงาน และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนของคนไทย และเป็นผลกระทบในประกอบอาชีพ ส่งผลถึงการเลี้ยงชีพทำให้ขาดรายได้ในการดำรงชีวิต ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานอย่างไม่ถูกต้องหรือแรงงานต่างด้าวมีอยู่มากและหลายสัญชาติ มีจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่แค่ในระยะเวลาที่อนุญาตที่ระบุในวีซ่าท่องเที่ยว มีชาวต่างชาติหรือแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากที่อยู่มา 5 ปี จนถึง 10 กว่าปี แม้กระทั่งวีซ่าหมดอายุก็ยังมี แต่ที่ไม่มีคือไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ จึงขอความอนุเคราะห์มายังคณะ กมธ. หาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาทุกข์ของประชาชน 

โดยมีข้อร้องเรียนดังนี้  

1. ขอให้เข้าสุ่มตรวจในแต่ละร้านโดยไมให้รู้ตัว

2. ขอให้เข้าตรวจสอบตามสถานบริการและสถานบันเทิง ผับ บาร์ ในจังหวัดภูเก็ต เน้นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการแสดง เช่น ศิลปิน ดีเจ นักร้อง นักดนตรี แดนซ์เซอร์ 

3. ขอให้เข้าตรวจสอบเป็นรายบุคคลว่ามีใบอนุญาตทำงานและวีซ่าหรือไม่ ถ้ามีให้ตรวจสอบว่าหมดอายุหรือไม่

4. หากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายขอให้จับกุมดำเนินคดีและผลักดันออกนอกประเทศตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

อย่างไรก็ตาม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กมธ. จะดำเนินการหาแนวทางแก้ไขปัญหาและให้ความเป็นธรรมอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความทุกข์ ความเดือดร้อนของประชาชนตามสิทธิของประชาชนอย่างถูกต้อง ตามรัฐธรรมนูญ และถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

โดย นายทวีศักดิ์ ทักษิณ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ เป็นคนที่น่าสงสารและน่าเห็นใจที่สุด เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากและไม่เคยได้รับการเยียวยา กลุ่มคนเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบไม่แตกต่างกับคนที่ทำหน้าที่แรงงานโดยทั่วไป ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัส

 

อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าไม่ได้รังเกียจแรงงานต่างด้าว แต่ขอให้ดำเนินการให้เป็นไปอย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย ทั้งนี้ กมธ.การแรงงานจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู้ที่ประชุมเพื่อพิจารณาพร้อมทั้งจะเชิญผู้ร้องเรียน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาต่อไป

 

 

"ต่างด้าวแย่งงานคนไทย"ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงาน  จ.ภูเก็ต

 

"ต่างด้าวแย่งงานคนไทย"ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงาน  จ.ภูเก็ต

 

"ต่างด้าวแย่งงานคนไทย"ใช้วีซ่าท่องเที่ยว ทำงาน  จ.ภูเก็ต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ