ข่าว

ชาวบ้านแตกตื่น ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วมอำเภอเสนา (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยาแตกตื่น หลังมีคนพบลวดสลิงประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วม อ.เสนา ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบ ประตูชำรุดจริง แต่ทำให้น้ำไหลน้อยลง ยังไม่มีผลกระทบรุนแรง

จากกรณีที่มีชาวบ้านเห็นภาพประตู ระบายเจ้าเจ็ด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ประตูเกิดชำรุดทำให้น้ำไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก จนแตกตื่นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ช่วงเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ต.เสนา อ.เสนา จ. พระนครศรีอยุธยา ได้พบกับ นายณิชพัฒน์  ภิภพ อายุ 23 ปี ชาวบ้าน ต.เสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เล่าว่า เมื่อประมาณ 01.30 น. เกิดเหตุลวดสลิงที่ยึดกับประตูระบายน้ำได้ขาดตัวลงทำให้ประตูระบายน้ำ จมอยู่ในน้ำ และทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างตื่นตระหนก ข่าวแพร่สะพัดว่าประตูระบายน้ำนั้นเกิดชำรุด

ชาวบ้านแตกตื่น ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วมอำเภอเสนา (มีคลิป)

ข้อเท็จจริงคือ ประตูระบายน้ำแห่งนี้ เดิมทียกเปิดอยู่ที่ระดับ ความสูง 3 เมตร น้ำไหลเข้าผ่านประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จนลวดสลิงขาด2 ข้าง ทำให้ประตูเหล็กหล่นลงจมใต้น้ำ น้ำที่ไหลผ่านประตูลดเหลือเพียง 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าน้ำถูกระบายน้อยลงกว่าเดิม     

 

ชาวบ้านแตกตื่น ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วมอำเภอเสนา (มีคลิป)

ฝั่งท้ายน้ำที่อยู่ด้านหลังประตูเป็นฝ่ายที่ได้ประโยชน์ เพราะเมื่อน้ำระบายน้อยลง ระดับน้ำที่ท่วมก็จะลดลงเช่นกัน แต่ฝั่งต้นน้ำกลับเป็นฝั่งที่น่าเป็นห่วง เพราะถ้าน้ำระบายได้น้อยลงอาจทำให้เอ่อท่วมได้ แต่จากการสำรวจเมื่อเช้านี้ ระดับน้ำขึ้นมาเพียงแค่ประมาณ 1-2 เซนติเมตรเท่านั้น ณ ปัจจุบันยังถือว่ากระทบไม่มาก ภาพรวมการแก้ไขสถานการณ์จะใช้ Stop Lock จากสำนักงานชลประทานที่ 12 เชื่อมปิด อาจใช้เวลา 3 วัน ด้านเขื่อนเจ้าพระยาจะลดการระบายน้ำลง จึงทำให้น้ำที่มารวมกันที่ อ.เสนา ลดลงด้วย  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ปีนี้สถานการณ์น้ำท่วมหนักเกือบเท่าปี 2554 จุดที่สูงที่สุด น้ำท่วมลึก 3-4 เมตร บ้าน 2 ชั้นบางแห่งจมมิดหลังคา

 

ชาวบ้านแตกตื่น ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วมอำเภอเสนา (มีคลิป) ชาวบ้านแตกตื่น ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดชำรุด หวั่นน้ำท่วมอำเภอเสนา (มีคลิป)

ข่าว/ภาพ สุรัตน์ ชัยกุลเทวินทร ผู้สื่อข่าว คมชัดลึก จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าว/ภาพ เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ข่าว คมชัดลึกทั่วไทย  ภาคกลาง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ