ข่าว

น้ำท่วม "เกาะเกร็ด" แล้ว 1 สัปดาห์ หลากเข้าพื้นที่ บ้าน-สวนผลไม้ ไม่รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกาะเกร็ด" จังหวัดนนทบุรี น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่แล้ว 1 สัปดาห์ ขณะที่มวลน้ำตอนเหนือ เพิ่มปริมาณระดับน้ำอีก 30-50 ซม.

หลังจาก กองอำนวยการน้ำเเห่งชาติ ได้ออกมาประกาศเเจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ริมเเม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี เเละ กรุงเทพมหานคร  ให้เตรียมรับกับสภาวะน้ำที่มีระดับสูงขึ้นระหว่าง 30 ถึง 50 เซนติเมตรนั้น "เกาะเกร็ด" 

 

น้ำท่วม "เกาะเกร็ด" แล้ว 1 สัปดาห์ หลากเข้าพื้นที่ บ้าน-สวนผลไม้ ไม่รอด

 

ล่าสุดจากการตรวจสอบบ้านเรือนประชาชน ภายในพื้นที่ "เกาะเกร็ดจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยพบว่า น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่มาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว  ทั้งนี้ ระดับน้ำที่ได้ไหลเอ่อล้น และเข้าท่วมพื้นที่บนเกาะเกร็ด 
เป็นการระบายน้ำผ่านมาทาง อ.บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมวลน้ำได้ไหลผ่านจังหวัดปทุมธานี และเข้าสู่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้ไหลผ่านพื้นที่เกาะเกล็ด ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งที่มีเนื้อที่กว่า 2 พันไร่ 

 

"เกาะเกร็ดกลางเเม่น้ำเจ้าพระยา ได้ถูกมวลน้ำปกคลุม ทั้งตามบ้านเรือน เเละพื้นที่ สวนผลไม้ จะเหลือเพียงวัดปรมัยยิกาสวาส ที่ยังไม่ท่วม ขณะที่โรงเรียนได้น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมด 

 

ทั้งนี้ ยังพบว่า บริเวณพื้นที่ "เกาะเกร็ด" หมู่ 1 เเละ หมู่ 3 ส่วนตลาด บริเวณหมูเจ็ด มีระดับน้ำสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร หลังจากที่ไม่เคยท่วมมา 2-3 ปี อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวบ้าน บอกว่า อยู่กับน้ำมาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยในช่วงเช้าน้ำจะเริ่มลดลง แต่พอช่วงเย็นก็ก็จะมีระดับสูงขึ้น อันเนื่องมาจากน้ำทะเลหนุน และมวลน้ำที่ถูกปล่อยออกมาจากเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสัก 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลเข้าท่วมบนพื้นที่ "เกาะเกร็ดจากการตรวจสอบ พบว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับสูงกว่า 1 เมตร ในช่วงวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากน้ำมีการเพิ่มการปล่อยปริมาณน้ำลงมาอีก อาจทำให้น้ำมีระดับเพิ่มสูงถึง 30-50 เซนต์ติเมตร 

ขณะที่ นายสม (นามสมมุติ) ชาวบ้านในพื้นที่ "เกาะเกร็ดอีกราย ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ระดับน้ำสูงขึ้นมาก จนทำให้ครอบครัว ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ทำให้ต้องย้ายออกไปหาที่อาศัยภายในตัวจังหวัด โดยเพิ่งกลับเข้ามาในบ้านได้เพียง 2 วัน และที่ผ่านมา ในปี54 เคยประสบปัญหาน้ำท่วมหนักมาแล้ว  ดังนั้น จึงมีประสบการณ์ คือต้องเก็บข้าวของป้องกันเอาไว้  เพราะในปี 54 ทรัพย์สินเสียหายเกือบทั้งหมด  

 

สำหรับ  "เกาะเกร็ดเป็นเกาะแม่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง มีฐานะเป็นตำบลหนึ่งในท้องที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 4.2 ตารางกิโลเมตรหรือ 2,625 ไร่ เป็นที่อยู่ของชาวไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพเครื่องปั้นดินเผา และ "เกาะเกร็ด" เกิดจากการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อปี พ.ศ.2265  ซึ่งต่อมาเมื่อถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จึงทำให้ช่วงที่มีการขุดคลองขยายวงกว้างมากขึ้น จนทำให้พื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะเหมือนเกาะ 

 

logoline