ข่าว

รวบ "ต่างด้าว" หลบหนีเข้าเมือง ได้คาสวนปาล์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบ "ต่างด้าว" หลบหนีเข้าเมือง ได้คาสวนปาล์ม หลังใช้เรือหางยาว ข้ามฝั่งมาฝั่งไทย เพราะก่อนหน้าเคยแอบมาทำงานที่ไทยมาแล้ว

พันเอก สุวัฒน์ ทองใบ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดตรวจศิลาสลัก ร้อย.ร.2521 หน่วยพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  ว่าได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่ามี "ต่างด้าว" หลบหนีข้ามมาฝั่งประเทศไทย โดยขึ้นฝั่งไทยโดยใช้เรือหางยาว บริเวณบ้านหนองผักบุ้ง  ลักษณะเป็น สวนปาล์ม ม.2 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง จึงผสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ปากจั่น นำกำลังกระจายในพื้นที่ออกตรวจสอบเฝ้าตรวจบริเวณดังกล่าว 

ใช้เวลาพักใหญ่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ จยย.จำนวน 2 คัน ขับมาจอด จึงดำเนินการซุ่มรอ จากนั้น ตรวจพบชาวเมียนจำนวนหนึ่ง เดินมาขึ้นรถ จยย.จึงทำการไล่ติดตาม สามารถควบคุมได้ ที่ ริมถนน ม.2 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง  พบชาวเมียนมาจำนวน 6 คน เป็นผู้ชายทั้ง 6 คน ทำการสอบถาม ในเบื้องทราบชื่อคือ  1.นาย เว อายุ 43 ปี มาจาก ทวายคนขับมอเตอร์ไซ (คนนำพา) 2.นาย ปิปิ อายุ 19 ปี มาจาก ทวาย ไปหางานทำ 3.นาย ซียะ อายุ 19 ปี มาจาก ทวาย ไปทำงานทำ 4.นาย แมะ อายุ 33 ปี มาจาก ทวาย คนขับมอเตอร์ไซร์ (คนนำพา) 5.นาย อู อายุ 23 ปี มาจาก ทวาย จะไปทำงานทำ 6. นาย เทอ่าว อายุ 24 ปี มาจาก ทวาย จะไปทำงานทำ
 

จากนั้นทำการค้นหาในสวนปาล์มต่อเพิ่มเติม  พบชาวเมียนมาเพิ่มเติม ชาย 2 คน หญิง 3 คน 7. นาย ซานโกฮู อายุ 27 ปี มาจาก เกาะสอง จะไปทำงานที่มหาชัย 8. นาย อาซ่า อายุ 18 ปี มาจาก ทวาย จะไปทำงานที่มหาชัย 9. น.ส.ยโม อายุ 22 ปี มาจาก ทวาย จะไปทำงานที่มหาชัย 10 น.ส.เซเซคาย อายุ 25 ปี มาจาก ทวาย จะไปทำงานที่มหาชัย 11 น.ส.มีทูแซ อายุ 21 ปี มาจาก เกาะสอง จะไปทำงานที่มหาชัย โดยชาวเมียนมาทั้งหมดที่หลบหนีเข้ามาในจังหวัดระนอง ข้ามมาจากหมู่บ้านเอชันตะ ด้วยเรือหางยาว บริเวณสวนปาล์ม และรอรถมารับส่วนสาเหตุที่ต้องลักลอบเข้ามาในไทยนั้น ชาวเมียนมาส่วนหนึ่งเดิมเคยทำงานในประเทศไทย แต่กลับบ้านช่วงโควิดที่ทางการไทยอนุยาตให้กลับเพราะไทยมีการแพร่ระบาด คิดว่ากลับบ้านดีกว่า แต่เมื่อกลับไปประเทศตนเองเพียงไม่กี่เดือนก็เกิดปัญหาความรุนแรงการปราบปราบและการพร่ระบาดเชื้อโควิด อีกทั้งยังไม่มีงานทำ จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้กลับมายังประเทศไทยเพื่อหางงานทำเพื่อส่งกลับไปให้ครอบครัวในประเทศเมียนมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งสภ.ปากจั่นเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ