ข่าว

ทึ่ง ตาวัย 74 ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่น่าเชื่อ คุณตาวัย 74 ปี ป่วยกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงเดินไม่ได้นาน 2-3 ปี ญาติอุ้มไปฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรก กลับถึงบ้าน ลุกเดินรอบบ้านโดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า ฝากถึงคนที่ยังกลัวยังไม่กล้ามาฉีดก็ให้มาฉีดวัคซีนกันได้ ไม่ต้องกลัว "รู้ว่าดีอย่างนี้มาฉีดตั้งนานแล้ว"

2 ต.ค.2564  ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ สาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ประจำหมู่บ้าน เดินทางไปที่บ้านของคุณตาบุญ อินทร์ช้าง วัย 74 ปี ชาวบ้าน บ้านดอนเสียด หมู่ 4 ต.คำแก้ว อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ หลังได้รับทราบเรื่องราว ว่าเกิดเรื่องน่าเหลือเชื่อเกิดขึ้น หลังจากที่คุณตาบุญ   ซึ่งเดิมมีอาการป่วยแขนข้างขวากระตุก ขาอ่อนแรง เวลาเดินต้องใช้ไม้เท้าค้ำยัน ก้าวเดินได้ทีละ 2-3 ก้าว ก็ต้องหยุดพัก ทำให้เกิดป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเมื่อ 2 ปีก่อน แต่เมื่อญาติได้อุ้มคุณตาบุญ ไปรับการฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรก เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังฉีดยาเสร็จเรียบร้อย และเดินทางกลับถึงบ้าน คุณตาบุญ รู้สึกว่าแขนขาขยับได้ดี จึงลองเดินรอบบ้าน ปรากฎว่าเดินได้ดีโดยไม่ต้องมีคนคอยพยุง หรือใช้ไม้ค้ำยันเหมือนเคย และ ยังสามารถลุกขึ้นเดินได้เอง ไม่ปวดหรือมึนศรีษะ อาการแขนขากระตุกหายไป และคุณตาบุญยังสามารถวิ่งเหยาะ ๆ ได้อีกด้วย 

 

คุณตาบุญ อาศัยอยู่กับลูก ๆ หลาน ๆ ในบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้  โดยภรรยาคู่ชีวิตเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 เดือนก่อน  เล่าว่าหลังจากฉีดวัคซีน ซิโนแวค เข็มแรกไปแล้วแล้วก็มีไข้ขึ้นตัวร้อนนิดหน่อย แต่พอได้กินน้ำแล้วมีเหงื่อออกมาก็อาการดีขึ้น กลับมาบ้านก็รู้สึกดีขึ้นตั้งแต่วันแรกเลย ไม่รู้สึกอ่อนแรงเหมือนเก่า เจ้าหน้าที่บอกว่ากลับมาแล้วให้นอนพักก่อน แต่คุณตาก็ไม่ได้พัก ลุกขึ้นก็เดินไปเดินมาเลย จนถึงวันนี้อาการตอนนี้ก็ดีไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่านมา 10 วันแล้วยังเดินคล่องเดินสะดวกดี  กินข้าวก็อร่อยดี จากที่ป่วยมาไม่เคยมีความสุข พอร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ก็ยิ้มได้หัวเราะได้ ไม่ได้หัวเราะมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

จากนั้นคุณตาบุญ ก็ลองเดินโชว์ผู้สื่อข่าว และทุกคนที่เดินทางไปเยี่ยม  และบอกว่าแต่ก่อนตอนยืนตอนเดินก็จะขาสั่นตลอดเวลา ตอนที่ไปฉีดวัคซีน "ซิโนแวค"  นั้นขาก็ยังสั่นอยู่เลย พอไปฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" กลับมาอาการขาสั่นก็หายไป และก็ไม่ต้องใช้ไม้เท้าแล้ว เดินได้คล่อง ยกแขนขาก็ได้สบายมาก ถึงแม้อายุของคุณตาจะย่างเข้าปีที 75 แล้ว

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

จากนั้นคุณตาบุญก็โชว์สเต็ปมวยไทยโดยการตีเข่าหรือโยนเข่า 2 ที ซ้ายทีขวาอีกทีอย่างคล่องแคล่วเหมือนไม่เคยเจ็บปวด ร่องรอยที่เดินไม่ได้หรือขาสั่นสะท้านสะเทือนระหว่างเดินก็ไม่มีให้เห็นเป็นที่น่าทึ่งจริง ๆ

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

ขณะที่ นายอำเภอโซ่พิสัย ได้ให้คำแนะนำว่าช่วงนี้ฝนตกพื้นอาจจะลื่นบ้างก็ต้องระวังด้วย และแม้ว่าเราจะไม่มีอาการอ่อนแรงแล้ว แต่ก็ให้ค่อย ๆ ขยับแขนขา ออกกำลังกายเบาๆ ไปก่อน แม้จะวิ่งได้ก็ให้วิ่งเหยาะๆ อย่าไปวิ่งเร็วเกินไปเหมือนหนุ่มๆ เพราะคุณตาก็อายุมากแล้วยังไงก็ยังต้องระวังรักษาสุขภาพด้วย

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

คุณตาบอกว่าแต่ก่อนผมเขียนหนังสือมือไม้จะสั่นเขียนแทบไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็เขียนได้ปกติแล้ว เพราะแขนไม่สั่นแล้วครับ คุณตาบุญวัย 74 ปีที่ผ่านชีวิตรันทดมา 2-3 ปีก็ลองสาธิตเขียนหนังสือให้ดูแทบไม่มีอาการสั่นแล้วจริงๆ สามารถเขียนหนังสือได้คล่องขึ้นมาก สุดท้ายจึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวบึงกาฬมาฉีดวัคซีนกันด้วยไม่ต้องกลัว นี่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ไปแล้ว 1 เข็ม สบายมาก คนที่ยังกลัวยังไม่กล้ามาฉีดก็ให้มาฉีดวัคซีนกันได้ ไม่ต้องกลัว”รู้ว่าดีอย่างนี้มาฉีดตั้งนานแล้ว”

 

 


 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอโซ่พิสัยได้กล่าวขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง จ.บึงกาฬ โดยเฉพาะ อ.โซ่พิสัย ให้มาฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ปัจจุบัน อ.โซ่พิสัย ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มแล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากร ในส่วนของกลุ่ม 608 ฉีดไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างคุณตาบุญก็เป็น 1 ในกลุ่ม 608 ที่ฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่มีผลกระทบใดๆ ในทางลบ วัคซีนก็ไม่ได้มีความน่ากลัว ขอให้ฟังบุคลากรทางการแพทย์ และมาฉีดวัคซีนกันทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ตอนนี้ อ.โซ่พิสัยได้ขยายหน่วยฉีดเพิ่มเติม นอกจากที่ รพ.โซ่พิสัย แล้วยังมีหน่วยฉีดที่ รพ.สต. อีก 11 แห่ง ที่กระจายฉีดไปตามศาลาประชาคมหมู่บ้าน สามารถสอบถามได้ที่ อสม.หรือผู้ใหญ่บ้านได้ตลอดเวลา

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

ด้านนายทองแดง วอล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านดอนเสียด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้คุณตาบุญไม่สบาย ปวดศีรษะ และเป็นโรคเบาหวาน และมีอาการกระเพาะทะลุปวดท้องจนเดินไม่ได้ ลูกหลานก็ไม่ได้อยู่ด้วย พอคุณตาบุญฉีดวัคซีนแล้วก็เดินมาซื้อของกินทุกวันโดยไม่ได้ใช้ไม้เท้าด้วย คุณตาบุญบอกว่ารู้อย่างนี้จะมาฉีดวัคซีนตั้งนานแล้ว ทุกวันนี้คุณตาบุญก็มักจะวิ่งออกกำลังกายตอนเช้าทุกวันด้วย บอกผู้ใหญ่บ้านว่าเดี๋ยวจะไปฉีดเข็มที่ 2 อีก แกมาหาคุยด้วยทุกวัน หน้าตาแกสดใสขึ้นมาก ปกติผู้ใหญ่บ้านจะเปิดหอกระจายข่าวคุณตาจะมาไม่ได้ แต่เดี๋ยวนี้แกวิ่งมาเลย แกร่าเริงขึ้นกำลังใจดีด้วยหลังจากที่เดินได้เป็นปกติ

 

ทึ่ง ตาวัย 74  ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" เข็มแรกจากคนป่วยไม่มีแรง กลับลุกเดินปร๋อ

 

 

ภาพ/ข่าว นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค บึงกาฬ

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ