ข่าว

รพ.ไต้หวัน ฉีด "วัคซีนไฟเซอร์"ไม่ได้เจือจาง ให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการไต้หวันสั่งรพ.แห่งหนึ่งในนิวไทเป พักฉีดวัคซีน หลังเกิดความผิดพลาด ฉีด"วัคซีนไฟเซอร์" ไม่เจือจางก่อน ให้ผู้รับ 25 คน ฉีดเกินโดสไป 6 เท่า ( ภาพ Taiwan News)

 

คณะผู้บริหารของโรงพยาบาล En Chu Kong  ในนิว ไทเป  เปิดแถลงข่าวเช้าวันอังคารที่ 28 ก.ย. เพื่อขอโทษประชาชน หลังจากที่ทีมงานของรพ. ฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดยไม่ได้เจือจางก่อน ให้กับประชาชน 25 คน ฉีดเกินโดสไป 6 เท่า ที่ศูนย์ฉีดในเขต Yingge เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.)   Wang Chung-cheng  รองประธาน รพ. กล่าวว่า ทีมงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีน พบความผิดปกติเมื่อตอนนับจำนวนโดสช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน  หลังสอบถามเภสัชกรและพยาบาลที่หน้างาน พบว่า พวกเขา ฉีดวัคซีนไฟเซอร์จาก 25 ขวด (vial) ให้กับผู้มารับวัคซีน 25 คนแรก 

รพ.ไต้หวัน ฉีด "วัคซีนไฟเซอร์"ไม่ได้เจือจาง ให้ผู้รับ 25 คน เกินโดสปกติ 6 เท่า

 

ทั้งนี้  วัคซีนไฟเซอร์แต่ละขวด บรรจุวัคซีนเข้มข้น 0.45 มล.   ก่อนใช้  ต้องเจือจางด้วยน้ำเกลือ 0.9% จำนวน 1.8 มล. หลังเจือจางแล้ว วัคซีนแต่ละขวด จะฉีดได้ 6 โดส โดยดึงฝาปิดสีม่วงออกไปเพื่อเป็นสัญลักษณ์พร้อมใช้  เชื่อว่าความผิดพลาดเกิดจากมีการแกะฝาปิดสีม่วงจากขวดโดยไม่เจตนา หรือหลุดออก  ทำให้พยาบาลเข้าใจว่า วัคซีนขวดนั้น บรรจุวัคซีนเจือจางพร้อมฉีดแล้ว  

 

การฉีดวัคซีนแบบเข้มข้น 25 ขวด ให้กับผู้รับ  25 คน เท่ากับคนเหล่านั้น ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข้มข้นกว่าปกติ 6 เท่า หรือเท่ากับปริมาณวัคซีนที่สามารถฉีดให้ประชาชน 150 คน ผู้รับวัคซีนเข้มข้น เป็นหญิง 14 คน ชาย  11  คน  อายุ 18-65 ปี  แต่ยังไม่มีผู้รับวัคซีนรายใด แจ้งอาการผิดปกติรุนแรง  แม้มีรายหนึ่ง  มีประวัติป่วยโรคหัวใจ และมี 2 ราย ที่เกิดผื่นแดงและบวมตรงจุดที่ฉีดเล็กน้อยเท่านั้น  ผู้รับวัคซีน 9 คนตกลงที่จะอยู่สังเกตอาการที่รพ. 3 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน   ส่วนที่เหลือ รพ.ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน นัดตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน 

 

 

หลังเกิดเหตุ สำนักงานสาธารณสุขนิวไทเป มีคำสั่งให้โรงพยาบาลดังกล่าว ระงับการฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ขณะที่ผู้บริหารรพ. รับปากจะทบทวนและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้รัดกุมกว่าเดิม สำนักข่าว CNA ของไต้หวัน อ้าง Hwang Kao-pin  รองผู้อำนวยการรพ. มหาวิทยาลัยการแพทย์ไชนีส ว่า ผู้รับวัคซีนไฟเซอร์แบบไม่เจือจางกลุ่มนี้ควรสังเกตอาการเป็นเวลา  28 วันนับจากวันฉีด และควรเฝ้าระวังอาการต้องสงสัยบ่งชี้ถึงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ  เช่น แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น หายใจติดขัด และเป็นลม 


ด้าน  Taipei Times  รายงานอ้าง Chuang Jen-hsiang  รองผู้อำนวยกรมควบคุมโรค และโฆษกศูนย์บัญชาการรับมือโรคระบาดของไต้หวัน ว่า รายงานจากประเทศอื่น พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคเกินขนาด ส่วนใหญ่ มีอาการเจ็บหรือบวมตรงที่ฉีดเท่านั้น  ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง 

 

ต่อคำถามที่ว่า 25 คนนี้ อาจเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่าปกติหรือไม่  และจำเป็นต้องรับเข็มสองอีกหรือไม่  รองผอ.กรมควบคุมโรคไต้หวัน กล่าวว่า กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมักเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนเข็มสอง  และมักเกิดหลังได้รับวัคซีนไปแล้วเกิน 7 วัน กรมควบคุมโรคจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาหนทางเหมาะสมต่อไป 

 

ที่มา Taiwan News   Taipei Times 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ