คอลัมนิสต์

ทักษิณมีแผ่ว "พิธา" นำทัพสีส้มยึดอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้ยุบภา "พิธา" เดินทัพทางไกล เขย่าอีสานฐานทักษิณ เจาะลึกชนะใจรากหญ้า ปลายปีนี้ ศึกนายก อบต.มีเดิมพัน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยุบสภาเมื่อไหร่ ก็พร้อมสู้ทุกกติกา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เดินหน้าเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในภาคอีสาน ไม่กังวลกระแสทักษิณ เชื่อเจาะ ส.ส.เขต บนสมรภูมิที่ราบสูงได้

 

 

“พิธา” หยอดคำหวาน ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องชนะใจคนอีสาน พรรคก้าวไกลเข้าใจและเข้าถึงคนอีสาน ไม่แพ้พรรคการเมืองไหน

 

 

ด้านหนึ่ง คณะก้าวหน้าเป็นพันธมิตรการเมืองของ “พิธา” ดังนั้น ศึกเลือกตั้งนายก อบต.ปลายปีนี้ ชี้วัดอนาคตก้าวไกลในสนามใหญ่

 

 

วันที่ 25 ก.ย.2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะ เดินทางไป จ.กาฬสินธุ์ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ 4 เขต

“ใครที่บอกว่าพรรคก้าวไกลไม่เข้าใจคนอีสาน อันนั้นไม่จริงครับ ผมเข้าใจครับว่า การที่ใครจะเป็นนายกฯ จะเป็นรัฐบาลของประเทศไทย จะต้องชนะใจคนอีสานให้ได้” พิธา กล่าวกับชาวเมืองน้ำดำ

 

 

การเดินทางมาที่กาฬสินธุ์ “พิธา” ถือว่า เป็นก้าวแรกของการเดินสายพบพี่น้องประชาชน ก่อนการยุบสภา “นี่คือการเดินทางไกล พวกเราเชื่อว่า แม้ว่าเราอาจจะไม่ชนะในทันที แต่เราจะชนะในที่สุด”

 

 

ผลการเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้ ส.ส.เขต 1 คนคือ ฐิตินันท์ แสงนาค จากสนามขอนแก่น เขต 1 (ต.ในเมือง, ต.เมืองเก่า และ ต.บ้านเป็ด) แต่ฐิตินันท์ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยแล้ว

‘เทศบาลโมเดล’

 

“พิธา” รู้ดีว่า จุดอ่อนของพรรคก้าวไกลในภาคอีสานคือ การสร้างฐานมวลชนระดับรากหญ้า โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งรอบนอก เขาจึงหาทางอุดช่องโหว่ ด้วยการคัดสรรตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่เกาะติดพื้นที่

 

 

พูดตรงๆ ฐานเสียงของพรรคก้าวไกล กับคณะก้าวหน้า ก็คือฐานเสียงเดียวกัน ฉะนั้น ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล เมื่อปลายเดือน มี.ค.2564 คณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะระดับนายกเทศมนตรีตำบลทั่วประเทศ ประมาณ 12 แห่ง เป็นก้าวย่างที่น่าจับตา

 

 

นั่นหมายความว่า ชาวบ้านระดับรากหญ้ารู้จักพลพรรคสีส้มมากขึ้น ทั้งพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า

 

 

เฉพาะภาคอีสาน คณะก้าวหน้าได้บริหารเทศบาลตำบล 8 แห่ง ได้แก่ ทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ อ.จังหาร และเทพพร จำปานวน นายกเทศมนตรีตำบลอาจสามารถ อ.อาจสามารถ และสถาพร รอเสนา นายกเทศมนตรีตำบลขวาว อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

 

 

ถาวร นันทะแสง นายกเทศมนตรีตำบลศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ และทองคูณ ยางขัน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านยวด อ.สร้างคอม และแก้ว เศวตวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานี

 

 

รวมถึง ชัยวัฒน์ ดาวเรือง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโคก อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู และประจิณ สีทิม นายกเทศมนตรีตำบลนาป่าแซง อ.ปทุมราชวงษา จ.อำนาจเจริญ

 

 

‘ยึดที่มั่นรากหญ้า’

การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ลงลึกถึงรากหญ้าคือ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล “พิธา” ยังแอบหวังลึกๆว่า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงระดับฐานราก เหมือนเลือกตั้งเทศบาล

 

 

สินค้าแบรนด์ “พิธา” ได้รับความสนใจจากคนอีสานเพิ่มขึ้น สังเกตได้จากนิด้าโพล และอีสานโพล

 

 

คณะก้าวหน้า แถลงข่าวว่า มีผู้สมัครนายก อบต. ที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนทั้งสิ้น 195 แห่ง จาก 51 จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

พื้นที่ภาคอีสาน คณะก้าวหน้าส่งลงสมัครมากที่สุดคือ 124 แห่ง รองลงมาคือภาคเหนือ 28 แห่ง ภาคกลาง 40 แห่ง และภาคใต้ 3 แห่ง

 

 

เฉพาะภาคอีสาน คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครนายก อบต.มากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ จ.อุดรธานี 21 แห่ง, จ.ร้อยเอ็ด 15 แห่ง, จ.หนองบัวลำภู 10 แห่ง, จ.มหาสารคาม 10 แห่ง และ จ.นครราชสีมา 9 แห่ง


 

ดังนั้น วันที่ 28 พ.ย.2564 วันเลือกตั้งนายก อบต. จะเป็นวันชี้อนาคตของพรรคก้าวไกล หากยึดนายก อบต.อีสาน ได้ร้อยละ 50 ของจำนวนที่ส่งสมัคร 124 แห่ง ก็สั่นสะเทือนพรรคเพื่อไทยพอควร

 

 

ยิ่งคะแนนนิยม “พิธา” ดีวันดีคืนในภาคอีสาน สินค้ายี่ห้อทักษิณหรือโทนี่ อาจเป็นสินค้าตกยุค ในการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline