ข่าว

"น้ำท่วม" ลพบุรี 2พันไร่ ชลประทาน สั่งเดินเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายลงป่าสัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานชลประทานที่10 เร่งระบายน้ำ สั่งเดินเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า 11 แห่ง เร่งระบาย "น้ำท่วม" ลงสู่แม่น้ำป่าสัก คาดสามารถผันน้ำได้วันละ 1,500,000 ลบ.ม. ล่าสุดไม่พื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 2 พันไร่

27 กันยายน 2564 ตามที่ จ.ลพบุรี มีฝนตกลงมาอย่างหนักทั่วทั้งจังหวัด ติดต่อกันตั้งแต่ช่วงวันที่ 23-24-25 กย. 64 วันนี้น้ำป่าจาก อ.สระโบสถ์ อ.โคกเจริญ อ.หนองม่วง อ.โคกสำโรง ได้ไหลมาถึง อ.บ้านหมี่ ที่ ต.ดงพลับ หนองเมือง ตั้งแต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 26 กย.64 ที่ผ่านมา "น้ำท่วม" 

 

"น้ำท่วม" ลพบุรี 2พันไร่ ชลประทาน สั่งเดินเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายลงป่าสัก

 

โดยน้ำส่วนนี้จะไหลต่อเนื่องลงมาสะสมริมคลองชัยนาท-ป่าสัก (ฝั่งซ้ายมือ เมื่อหันหน้าตามน้ำ หรือฝั่งตะวันออก) และจะเพิ่มขึ้นแผ่ออกเป็นบริเวณกว้าง ตามลำดับ ตั้งแต่ ต.หนองกระเบียน , ต.หนองเมือง , ต.บ้านกล้วย ,  ต.บ้านทราย , ต.หนองทรายขาว สุดท้ายมวลน้ำจะไปสะสมที่ ต.พุคา ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำท่วมสูงประมาณ 0.80-1.20 เมตร "น้ำท่วม
     

ทั้งนี้ สำหรับการระบายน้ำของสำนักงานชลประทานที่10  ได้ปรับลดการรับน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ประตูมโนรมย์ จากวันละ 16 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือเพียง 4 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อพร่องน้ำ ลดระดับในคลอง พร้อมกับเดินเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าทั้ง 11 แห่ง ริมคลอง สูบน้ำด้านในทุ่งลงคลองชัยนาท-ป่าสัก สามารถสูบน้ำได้วันละ 1,500,000 ลบ.ม. ลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก ระบายลงสู่แม่น้ำป่าสัก ต่อไป "น้ำท่วม

 

"น้ำท่วม" ลพบุรี 2พันไร่ ชลประทาน สั่งเดินเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายลงป่าสัก

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำในส่วนนี้ จะไม่ไหลเข้าพื้นที่ฝั่งตะวันตก (ฝั่งขวามือ) ของคลองชัยนาท-ป่าสัก (เขต อ.ท่าวุ้ง อ.บ้านหมี่ )แต่อย่างใด

 

สำหรับสถานการณ์อุทกภัย "น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ลพบุรี ยังคงขยายวงกว้าง เนื่องจากน้ำปริมาณมากจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอด้านบน กำลังทะยอยไหลลงมายังพื้นอำเภอด้านล่าง

 

โดยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้กำชับให้ทุกอำเภอเตรียมความพร้อมทุกด้านในการรับมือ "น้ำท่วม เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที โดยให้วางแผนอพยพ กำหนดจุดพักพิงสำหรับประชาชนและขนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เพื่อเกิดความปลอดภัยทันที ทั้งนี้ จังหวัดได้รับการสนับสนุนจากหน่วยทหารในพื้นที่ซึ่งสนับสนุนทั้งกำลังพล เครื่องมือ อุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย 

 

สถานการณ์ "น้ำท่วมล่าสุด จังหวัดลพบุรีมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 10 อำเภอ (จาก 11 อำเภอ)  83 ตำบล 647 หมู่บ้าน 25 ชุมชน ประชาชนได้ผลกระทบ 55,197 คน มีผู้อพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว 120 คน และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่




ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก /  สำนักงานชลประทานที่ 10

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ