ข่าว

ตำรวจ เตือน ได้รับ "SMS" อย่าเผลอกดลิงค์ กรอกข้อมูล อาจตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ เตือน ได้รับ "SMS" อย่าเผลอกดคลิ๊ก ข้อความแนบลิงก์ เช่น มีเงินเข้าบัญชี กรอกข้อมูล อาจตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว

วันนี้  (27 ก.ย.64)  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัตน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้มี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบันประชาชนเกิดความสงสัยมีข้อคำถามว่าถูกแฮกข้อมูลจากกรณีที่ได้รับ "SMS" แนบลิงก์ ทางโทรศัพท์มือถือหรือไม่ และควรปฏิบัติตนอย่างไร โดย "SMS" ดังกล่าวมักจะปรากฏข้อความแนบลิงก์ เช่น มีเงินเข้าบัญชี , ท่านได้รับสิทธิฉีดวัคซีน , ท่านได้รับบัตรกำนัล , ท่านได้รับสิทธิสินเชื่อ , ลุ้นรับรางวัล เล่นเกมง่ายๆได้ 1 ล้าน ฯลฯ เมื่อกดลิงก์เข้าไปดูมักจะพบว่าจะเป็น 3 ลักษณะ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนได้แก่

  1. แอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์ ที่มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และมีการทวงหนี้ในลักษณะผิดกฎหมาย เช่น ดูหมิ่น ประจาน ขู่ประทุษร้ายต่อร่างกาย ฯลฯ
  2. เว็บไซต์พนันออนไลน์ ที่จะพยายามโน้มน้าวชักชวนให้เข้าเล่นการพนัน
  3. หลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว รหัส เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในทางทุจริต เช่น แฮกข้อมูล แฮกบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ แฮกบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ฯ กล่าวต่อไปว่าหากพี่น้องประชาชนได้รับ "SMS" ในลักษณะดังกล่าวและยังไม่ได้กดลิงก์ที่ได้รับหรือกดลิงก์แล้วแต่ยังไม่ได้กรอกข้อมูลหรือดำเนินการใดๆ ขอเรียนว่าท่านจะยังไม่ถูกแฮก ถูกหลอกเอาข้อมูลหรือได้รับความเสียหายใดๆ จนกว่าท่านจะกดลิงก์ที่ได้รับมาทาง "SMS" และกรอกข้อมูลสำคัญในลิงก์ที่แนบมา เช่น ข้อมูลส่วนตัว อีเมล  รหัสผ่านบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิตพร้อมหมายเลขรหัสหลังบัตร  กดอนุญาตให้มีการเข้าถึงข้อมูลของท่าน  การสมัครกู้เงินหรือเล่นการพนัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ