ข่าว

อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ ลาออกจากราชการเดินหน้าเป็น "เกษตรกร" เต็มตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ หันหลังให้อาชีพรับราชการเดินหน้าเป็น "เกษตกร" เต็มตัวไม่คิดขายที่ดินของบรรพบุรุษแม้มีมูลค่านับพันล้านบาท 

นายสมโภช ทัพเจริญ อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกในการใช้ที่ดินของบรรพบุรุษเป็นพื้นที่ทำการเกษตรแม้จะมีนายทุนเสนอเงินนับพันล้านโดยบอกกับทีมข่าวว่า ช่วงเวลาที่รับราชการนาน 27 ปี พ่อแม่ก็แก่ลงเรื่อยๆ เลยวางแผนคิดว่าควรจะทำอย่างไรกับที่ดินจำนวน 50 ไร่นี้และต้องทำเกษตรกรรม จึงเริ่มมาวางแผนปรับพื้นที่ปรับหน้าดิน ขุดร่อง ทำบ่อน้ำ กระทั่งปี 2556  ก่อนเข้ารับงานราชการก็ได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตอยู่แล้วว่าจะต้องลาออกมาทำเกษตรช่วงอายุ 55 ปีแต่คุณแม่เสียชีวิตก่อน 1 ปีจึงลาออกกลับมาอยู่บ้านสานความฝัน ทำพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นเกษตรเชิงธุรกิจและเชิงท่องเที่ยวอยู่กลางใจเมือง

 

 เพื่อให้คนกรุงเทพได้มาเที่ยว มากิน จึงได้แบ่งที่ดินจำนวน 50 ไร่เป็น 2 ส่วน โดย 14 ไร่ ซึ่งอยู่อีกฝั่งถนนตรงข้ามกันทำเป็นย่านธุรกิจใช้ชื่อ @บางขวด มีร้านค้า ร้านกาแฟ เน้นขายอาหารโดยนำผลผลิตจากไร่นาที่ทำ ไปขายเป็นหลักไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง อีกฝั่งที่ติดกับบ้านเนื้อที่ 36 ไร่ ปลูกไม้ยืนต้นให้ร่มเงา ทำนา เลี้ยงปลา ปลูกพืชผักต่างๆ ปลาที่เลี้ยงผักที่ปลูกก็นำมาทำเป็นอาหารให้กับลูกค้าซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าโดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

 

อาจารย์ สมโภชน์กล่าวว่า  พืชผักต่างๆในสวนนี้ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมี แต่ถามว่าเป็นเกษตรอินทรีย์หรือไม่ บอกได้ว่าไม่ใช่ เพราะใช้ทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์แต่ใช้ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เกษตรอินทรีย์หรือออแกนิกนั้นจริงๆแล้ว ต้องเริ่มตั้งแต่อาหารที่มาหล่อเลี้ยงพืชต้องออแกนิกด้วย เลี้ยงสัตว์แล้วนำมูลมาทำปุ๋ย คือทุกอย่างจะต้องผ่านขั้นตอนออแกนิกมาก่อนแล้วจึงนำมาใช้ปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์ออแกนิกจริงๆ ในเมืองไทยมีไม่กี่แห่ง โดยเน้นเรื่องเกษตรปลอดภัยมากกว่า

 

ในช่วงโควิด-19 ร้านอาหารได้ปิดลงเนื่องจากไม่ค่อยมีลูกค้ามาใช้บริการรวมทั้งสถาณการณ์โควิดที่ระบาดส่วนผักที่ปลูกยังคงขายทุกวันและมีลูกค้าประจำมาซื้อผักไปทานเพระาส่วนใหญ่จะเป็นผักสด ตอนนี้กำลังปรับปรุงทำร้านใหม่โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้  

 

ส่วนในเรื่องของที่ดินก่อนโควิด-19ก็มีคนเข้ามาติดต่อขอซื้อแต่อาจารย์สมโภช ก็ไม่ยอมขายที่ดินของปู่ย่าตายายเพราะเป็นมรดกตกทอดแม่จะมีคนให้ราคาสูงก้ตามส่วนในอนาคตลูกหลานจะขายหรือไม่ก็ตามใจไม่ได้ห้าม เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลง แต่ตอนนี้ยังไงก็ไม่ขายทุกวันนี้ได้ลงมือปลูกพืชปลูกผักเป็นเกษตกรเต็มตัวอยู่กับธรรมชาติก็พอใจแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ