ข่าว

"ศรีพันวา" งานเข้า ดีเอสไอแจ้งผลสอบ ส่อได้ที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิมิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีพันวา" งานเข้า ดีเอสไอ แจ้งผลพิจารณา ส่อได้เอกสารสิทธิที่ดินที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ส่ง ป.ป.ช. สอบเอาผิดใครได้บ้าง และส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ แถมอาจเข้าข่ายฟอกเงิน ส่ง ป.ป.ง. สอบ

 

 

วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ความว่า

 

จำกันได้ไหม 25 กันยายน 2563 นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) ได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิของโครงการ"ศรีพันวา" ที่จังหวัดภูเก็ต 

 


ในวันนี้ 25 ก.ย.64 นายวีระ ได้รับหนังสือแจ้งผลการดำเนินการจากกรมสอบสวนคดีพิเศษนับว่าเป็นข่าวดีมากตรงกับที่นายวีระและประชาชนทั่วไปเชื่อว่าการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิของโครงการ"ศรีพันวา"น่าจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นั้น กรมสอบสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบแล้ว ก็เชื่อว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่งสรุปได้ว่า 

 

 

1. ในส่วนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิน่าเชื่อได้ว่า การออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) หรือสืบเนื่องในชั้นการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์(น.ส. 3 ก) อาจเป็นการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. )เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

 

 

รวมถึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้กรมที่ดินเพื่อดำเนินการเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 แล้ว

 

 

สำหรับกรณีที่ดินบางส่วนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน 35 ตารางวา ซึ่งทางโครงการศรีพันวาใช้ประโยชน์เป็นสระว่ายน้ำ และทางขึ้นลงชายหาดพันวาฯ เป็นพื้นที่ป่าตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม่ พ.ศ.2484 ดังนั้น ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้กรมป่าไม้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 


 

 

 

นอกจากนี้การใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม มาตรา 3 (15) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 อีกด้วย

 

 

ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงส่งข้อมูลการสืบสวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

เป็นอย่างไรบ้างครับพี่น้องประชาชน พอใจการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ อาจจะไม่ได้ดังใจทั้งหมด แต่ก็พอรับได้ในระดับหนึ่งใช่ไหมครับ

 

 

จากนี้ต่อไป ต้องไปติดตามการทำงานของ ป.ป.ช. , ป.ป.ง. , กรมที่ดิน และกรมป่าไม้ต่อไป ว่าจะสามารถทวงคืนแผ่นดินให้กลับมาเป็นของรัฐและประชาชนพร้อมทั้งนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ
และยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดกลับคืนให้แก่รัฐ ได้หรือไม่ ต้องติดตาม กัดไม่ปล่อยกันต่อไปครับ

 

"ศรีพันวา" งานเข้า ดีเอสไอแจ้งผลสอบ ส่อได้ที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิมิชอบ

"ศรีพันวา" งานเข้า ดีเอสไอแจ้งผลสอบ ส่อได้ที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิมิชอบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ