Lifestyle

"วันมหิดล" รำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์ สร้างหมอไทยเก่งระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

24 กันยายน "วันมหิดล" ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

      "ขอให้ถือประโยชน์ตนเป็นที่สอง

      ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง

   ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง

   ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งวิชาชีพไว้ให้บริสุทธิ์"

 

          เนื่องในโอกาส “วันมหิดล” ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชปณิธานของ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย"

          24 กันยายน วันคล้ายวันสวรรคต ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย ซึ่งตรงกับ วันที่ 24 กันยายน และได้ถูกประกาศให้วันที่ 24 กันยายน ของทุกปีเป็นวันมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา

 

 

"วันมหิดล" รำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์ สร้างหมอไทยเก่งระดับโลก

 

 

รำลึกถึงการแพทย์และการแบ่งปันแก่ผู้ป่วยผู้ยากไร้

          ในโอกาสวันมหิดลของทุกปี โรงพยาบาลศิริราช โดยคณะแพทยศาสตร์  จะมีการมอบ “ธงที่ระลึกวันมหิดล” ที่จัดทำขึ้นเพื่อสมนาคุณแด่ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลศิริราช โดยธงที่ระลึกนี้ได้เริ่มต้นทำมาตั้งแต่วันมหิดล 24 กันยายน พ.ศ. 2503 และสีธงจะเปลี่ยนไปตามวันในสัปดาห์ของวันมหิดลปีนั้นๆ โดยในพ.ศ. 2564 นี้ วันมหิดล ตรงกับวันศุกร์ จึงใช้ผ้าธงสีฟ้าที่มีความสวยงาม 

 

 

"วันมหิดล" รำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์ สร้างหมอไทยเก่งระดับโลก

 

ความสำคัญของ “วันมหิดล”

          ความพิเศษของปี 2564 คือ “วันมหิดล” ปีนี้ จะเป็นวันหยุดราชการพิเศษ และในส่วนของสถาบันการเงิน-แบงค์ต่างๆ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ประกาศให้วันที่ 24 กันยายน 2564 นี้เป็นวันหยุดพิเศษของธนาคารอีกด้วย

 

          โดยวันที่ 24 กันยายน มีความพิเศษ เนื่องจากเป็นวันอันเป็นที่ระลึกและถวายสักการะ รวมถึงแสดงกตัญญูกตเวทีต่อองค์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ด้วยพระราชกรณียกิจอันทรงคุณูปการที่ได้ทรงบำเพ็ญแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศไทยตลอดระยะเวลา 12 ปี  ได้เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศจวบจนปัจจุบันนี้

 

 

          โดยกิจกรรมในทุกปีจะมีพิธีวางพวงมาลา ถวายบังคมพระรูป อ่านคำสดุดีพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ จากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์  นักศึกษาแพทย์และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ  

          ซึ่งจากการวางรากฐานทางการแพทย์อันมั่นคงนี้ได้สืบสานมาถึงปัจจุบันทำให้การแพทย์ในประเทศไทยก้าวไกลระดับโลก จนชาวต่างชาติให้การยอมรับ และให้ความนิยมมารับการรักษาจากแพทย์ไทย ด้วยเพราะประสิทธิภาพการรักษาที่ดี มีระบบที่เข้าถึงได้ง่าย ตลอดจนการบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน

 

 

"วันมหิดล" รำลึกพระบิดาแห่งการแพทย์ สร้างหมอไทยเก่งระดับโลก

 

          และความพิเศษของวันมหิดลปี 2564 นี้ที่นอกจากจะเป็นวันหยุดพิเศษแล้ว  ในช่วงเวลาที่ยังคงมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายโรงพยาบาลถือเป็นโอกาสพิเศษที่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วย สุดท้ายนี้คือหากใครอยากร่วมทำบุญบริจาคเพื่อผู้ป่วยยากไร้ในโอกาสวันมหิดลนี้ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ศิริราชมูลนิธิ แอปพลิเคชั่น และช่องทางต่างๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.m-culture.go.th,มหาวิทยาลัยมหิดล, https://www.facebook.com/sirirajmahidolday

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ