โควิด-19

"COVID Arm" คืออะไร อุบัติการณ์ แนวทางการรักษา ต้องเปลี่ยนชนิดวัคซีนมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลักษณะอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 "COVID Arm" คืออะไร อุบัติการณ์ แนวทางการรักษา ต้องเปลี่ยนชนิดวัคซีนเข็มที่ 2 มั้ย

 

ภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเกิดอาการบวม แดง หรือ "COVID Arm" ซึ่งเป็นอาการไม่พึงประสงค์ โดยผู้ป่วยอาจเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีนหรือใกล้เคียง และอาจมีอาการคันร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการแสดงอื่น ๆ เช่น ไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เป็นต้น มักเกิดอาการภายใน 7 วันหลังรับวัคซีน ส่วนใหญ่หายได้เอง

 

 

อุบัติการณ์

  • มีการรายงาน "COVID Arm" หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ประมาณร้อยละ 1.1 ส่วนมากพบในเพศหญิง และภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 1
  • นอกจากวัคซีนชนิด mRNA ยังพบรายงานการเกิด COVID Arm ภายหลังการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น แอสตร้าเซนเนก้า AstraZeneca

 

แนวทางรักษา

  • ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ อาจใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ ในผู้ที่มีอาการบวมแดง หรือคันมาก สามารถใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ หรือยากินแก้แพ้ได้
  • ในผู้ที่เกิด "COVID Arm" สามารถรับวัคซีนชนิดเดิมในเข็มถัดไปได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดอาการซ้ำได้หลังรับวัคซีนชนิดเดิม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ