ข่าว

ปคบ. จับผลิตภัณฑ์แคปซูล "สมุนไพรจีน" ปลอม เตือนบริโภคเสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. แถลงจับผลิตภัณฑ์แคปซูล "สมุนไพรจีน" ปลอม ชี้หากประชาชนนำไปบริโภค เสี่ยงเป็นอันตราย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก. ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการจับกุมผลิตภัณฑ์ "สมุนไพรจีน" ปลอม และมีการระบุว่าป้องกันโควิด-19 ผิดกฎหมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร แคปซูล , เครื่องมือแพทย์ประเภทชุด PPE , เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหลายรายการ

 

ปคบ. จับผลิตภัณฑ์แคปซูล "สมุนไพรจีน" ปลอม เตือนบริโภคเสี่ยงอันตราย


ภญ.สุภัทรา  กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของกลางที่นำมาโชว์วันนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ยา "สมุนไพรจีน" ปลอม ที่มีผู้ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือทำปลอมขึ้นมา  ซึ่งถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง ต้องจำหน่ายโดยบริษัทที่ถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ของกลางที่วางโชว์ในวันนี้ นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยมีข้อแตกต่างคือ ผลิตภัณฑ์ของแท้ต้องมีฉลากยาภาษาไทย  การจำหน่ายต้องจำหน่ายโดยผู้ที่มีใบอนุญาติขายยา สามารถสั่งซื้อยา โดยผู้นำเข้าที่ถูกต้อง ถ้าซื้อผ่านทางออนไลน์ อาจจะได้ผลิตภัณฑ์ "สมุนไพรจีนโดยไม่มีฉลากยาภาษาไทย แสดงว่าเป็นของปลอม  

 

ที่สำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ยา "สมุนไพรจีนปลอม ไม่มีฉลากภาษาไทย ต้องระวัง เพราะอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้มาตราฐาน ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาโควิด ไม่ได้ผลตามที่ต้องการ ฉะนั้นจะต้องซื้อจากผู้ได้รับอนุญาตินำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  ซื้อแล้วมีฉลากภาษาไทยถูกต้อง มีผู้รับผิดชอบในกรณีที่สินค้าไม่ได้มาตราฐาน  และซื้อผ่านช่องทางที่บริษัทกำหนด


อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ยา "สมุนไพรจีน"ปลอม ที่นำมาแถลงข่าว จะส่งตรวจวิเคราะห์ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเปรียบเทียบกับตัวยาที่มีใบอนุญาติขายในประเทศไทย  เบื้องต้นผู้ที่นำมาขาย พบว่าไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีใบอนุญาตในการขาย ผิดกฏหมายอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ได้รับอนุญาตการขายยา คนอื่นที่นำมาขาย และไม่มีทะเบียน อย.  ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ "สมุนไพรจีนปลอม  ของกลางก็จะเก็บไว้ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และจะนำไปทำลายต่อไป โดยจะมีการทำลายของกลาง อย่างน้อยปีล่ะ 1 ครั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ