ข่าว

กรมการแพทย์สั่งตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ ส่งทีมสถาบันบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ลงพื้นที่ร่วมกับทาง สตช. ตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง" หากพบไม่ได้มาตรฐาน g9iup,สั่งปิดทันที

นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  จากกรณีที่มีการแชร์ภาพ และไลฟ์สด การคุมขังผู้บำบัดยาเสพติดภายใน ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง" อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี  

 

เบื้องต้นทางกรมการแพทย์ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวของ "วัดท่าพุราษฎร์บำรุงแล้ว ล่าสุดได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่จากสถาบันบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ของกรมการแพทย์จะลงพื้นที่ร่วมกับทาง สตช. เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่้เกิดขึ้น โดยหลักการถ้าพบว่าไม่ได้มาตรฐานก็จะถูกสั่งปิดทันที  

 

ส่วนกรณีถ้าย้ายผู้ป่วย หรือผู้บำบัด 300 คน จาก "วัดท่าพุราษฎร์บำรุงไปยังที่ใหม่นั้น โดยหลักการแล้วอาจจะมีผลกระทบต่อการรักษาบ้าง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าสถานที่ใหม่มีระบบการรักษาหรือดูแลผู้ป่วยรองรับเพียงพอหรือไม่  เท่าที่ทราบถ้าเป็นไปตามข่าวว่า จะพาไปศูนย์พักคอยที่เขาชนไก่ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะพื้นที่เยอะน่าจะดูแลรักษาได้เพียงพอ   

 

ส่วนขั้นตอนการรักษาผู้ติดยาเสพติดที่ "วัดท่าพุราษฎร์บำรุงนั้น โดยหลักแล้วจะมีช่วงที่บำบัดและช่วงฟื้นฟู ถ้าเป็นช่วงบำบัดนั้น ต้องดูว่าผู้ป่วยอดยามากี่วัน หรือนานเท่าไหร่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้ยา  แต่เท่าที่ตามข่าวเข้าใจว่า ผู้บำบัดส่วนใหญ่ เข้าไปอยู่เป็นเดือนแล้ว ซึ่งน่าจะพ้นช่วงบำบัดไปแล้ว ก็จะเป็นช่วงที่ฟื้นฟู ช่วงนั้นก็ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะ ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย

 

อย่างไรก็ตาม ทางกรมการแพทย์ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลจากทีมเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ "วัดท่าพุราษฎร์บำรุงก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ