ข่าว

รัฐบาลช่วย "หญิงไทย" ถูกหลอกไปขายบริการที่ ดูไบ เป็นผลสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลช่วย "หญิงไทย" เป็นผลสำเร็จ หลังถูกแก๊งค้าแรงงานหลอกไปขายบริการที่ นครดูไบ โดยทูตไทย และกงสุลใหญ่ เร่งช่วยเหลือ และส่งตัวกลับบ้านแล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ "หญิงไทย" ที่ร้องขอความช่วยเหลือทางโซเชียลมีเดีย ว่าถูกหลอกให้มาขายบริการ และขอความช่วยเหลือกลับประเทศไทย ทันทีที่ทราบข่าว "หญิงไทย" ขอความช่วยเหลือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยถึงความปลอดภัย จึงสั่งการให้กระทรวงแรงงาน เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพาตัวหญิงไทยรายนี้กลับไทยโดยเร็ว  ตนจึงได้สั่งการให้ทูตแรงงานประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เพื่อให้การช่วยเหลือในทันที

 

รัฐบาลช่วย "หญิงไทย" ถูกหลอกไปขายบริการที่ ดูไบ เป็นผลสำเร็จ

 

ซึ่งจากรายงานของนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ระบุว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.64 เวลาประมาณ 17.30 น. ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้เข้าไปช่วยเหลือพาตัว "หญิงไทยออกมาได้เป็นผลสำเร็จ และปลอดภัยแล้ว โดยมี นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้สั่งการให้นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เร่งประสานให้ "หญิงไทยรายนี้ได้เดินทางกลับประเทศไทยจากเมืองดูไบ ไปยังกรุงเทพมหานคร

 

โดย "หญิงไทยรายนี้จะเดินทางด้วยสายการบิน Emirates Airines เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 02.50 น. ในวันนี้ (21 ก.ย.64) และจะเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 12.30 ของวันเดียวกัน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กำหนด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายสุชาติ กล่าวว่า เมื่อ "หญิงไทยรายนี้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องผ่านการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด จากนั้นกระทรวงแรงงานจะหางานให้ทำ โดยให้จัดหางานจังหวัดสระแก้ว หางานให้ทำตามความต้องการ

 

ส่วนการดำเนินคดีกับสื่อโซเชียล ที่มีการหลอกลวง "หญิงไทยรายนี้ จะให้ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กรมการจัดหางาน ดำเนินการขยายผลถึงต้นตอของผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนแรงงานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ จะต้องไปแบบถูกกฎหมาย

 

ซึ่งมี 5 วิธี คือ 1) กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง 2) บริษัทจัดหางานจัดส่ง 3) นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ 4) นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ และ 5) คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง รวมทั้งสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพราะจะทำให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ได้ค่าจ้างที่เหมาะสม และยังได้รับการดูแลที่ดีตามสิทธิที่พึงมีด้วย "หญิงไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ