ข่าว

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ร้องดีเอสไอ ถูกปลอม Line ID และFacebook ฉ้อโกงประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เข้าพบอธิบดีดีเอสไอ ร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีมีผู้แอบอ้างปลอม Line ID และFacebook ในนาม "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และใช้ตราสัญลักษณ์ปลอม นำไปแอบอ้าง เพื่อหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 กันยายน 2564 ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)ถนนแจ้งวัฒนะ นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีมีผู้แอบอ้างปลอม Line ID และFacebook ในนามราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และใช้ตราสัญลักษณ์ปลอมของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นำไปแอบอ้าง  เพื่อหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน

 

นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผย การเข้ามาของกลุ่มบุคคลทางออนไลน์มีการเข้ามาใช้ชื่อแฝงตัวเข้ามา และไปประกาศโดยใช้ชื่อขององค์กร และเข้าไปในเฟซบุ๊กของเลขาธิการซึ่งเป็นของส่วนตัว ซึ่งใช้สำหรับลงข้อมูลข่าวสารถึงการดำเนินงานของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รวมถึงประกาศตัวที่จะขอรับอาสาในเรื่องของการติดต่อประสานงานและก็มีการหลงเชื่อ ติดตามไปช่องทางไลน์ ซึ่งคนเหล่านี้ก็มีหลายช่องทางที่จะพยายามเข้ามาทางเราเองก็ทราบและมีการประกาศเตือนไปยังพี่น้องประชาชนได้ระวัง ในส่วนการโอนเงินก็ให้เข้าไปในช่องทางที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ระบุไว้เท่านั้น เท่าที่ทราบมีผู้หลงเชื่อโอนไปแล้วหลายล้านบาท 

ข่าวที่น่าสนใจ

"คอมมานโด" บุกจับสึกหลวงพี่ อดีต รปภ.ยิงน้องนายจ้างดับ หนีคดีมา 12 ปี

ปส.บุกบ้านหรู จับ "กัญชา" 520 กิโล ยึดต้น​ออร์แกนิค มูลค่ากว่าล้าน

ราชทัณฑ์ ประกาศเตือน 2 "ผู้ต้องขัง" แหกคุกมุกดาหาร

ชี้แจงแล้ว "รถตู้ตำรวจ" ขอหมั้นสาว ที่แท้เป็นแค่สวัสดิการ ใช้แทบทุกภารกิจ

 

 

โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง แล้ว แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายสูง จึงมายื่นเรื่องให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

 

ส่วนพฤติกรรมของมิจฉาชีพ จะปลอมแปลงบัญชีไลน์และเฟซบุ๊กขึ้นมา และแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าไปตอบคำถามข้อสงสัยในกลุ่มสาธารณะที่พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต่างๆ ให้ประชาชนหลงเชื่อ และหลอกให้จองวัคซีนพร้อมโอนเงิน โดยเป็นราคาวัคซีนที่สูงกว่าราคาที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดสรรด้วย ทั้งนี้ฝากไปยังประชาชนว่าทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่มีการเปิดช่องทางให้โอนเงินผ่านทางพร้อมเพย์ แต่อย่างใด

นายนคนันท์ ร่วมใจ นิติกรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของมิจฉาชีพรายนี้ ยังพบด้วยว่า มีการไปหลอกขอ Username และ Password ของทางโรงพยาบาลที่รับจัดสรรวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทำการล็อกอินเข้าไปเพิ่มชื่อผู้ได้รับจัดสรรวัคซีน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและไปหลอกประชาชนต่อ ซึ่งมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำนี้ และเข้ามาร้องเรียนต่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้วย

 

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ทางคณะทำงานของดีเอสไอพิจารณา ว่าเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณา หากรับเป็นคดีพิเศษก็จะดำเนินการเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ