ข่าว

"กระท่อม" โกอินเตอร์ รมว.ยุติธรรม จัดทัพพืชเศรษฐกิจ ลุยตลาด ยุโรป-อเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม เล็งผลักดันกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ มั่นใจอนาคตเป็นสินค้าส่งออก บุกตลาด "ยุโรป-อเมริกา" นิยมทำเป็นยา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในรายการคมชัดลึก หัวข้อพืชเศรษฐกิจ "กระท่อม" ใครได้ประโยชน์ว่า ตนไม่อยากให้พี่น้องเกษตรกรปลูกแต่พืชเดิมๆขาย พืชกระท่อมถือเป็นพืชทางเลือกใหม่แก่ประชาชน จึงผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมาย เพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ ได้สมใจแล้วอย่างเสรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ส่วนผู้ที่เคยต้องคดี "กระท่อมพ้นผิดหมดแล้วในทุกระบวนการ กระทั่งใครมีหมายศาล ก็ต้องมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทันที  และยังช่วยให้ระบบสังคมดีขึ้น คนพ้นผิดกลับไปหาครอบครัวได้แล้ว

 

ทั้งนี้ พืช "กระท่อมยังจะเป็นสินค้าส่งออกทำกำไรมหาศาลได้ถ้าส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น แถบยุโรป อเมริกา พืชกระท่อมชอบอากาศร้อนชื้น ไม่ชอบอาการหนาว ซึ่งจะผลัดใบหมด เขาจึงปลูกไม่ได้แบบบ้านเรา เพราะสภาพอากาศ  ในต่างประเทศกระท่อมถูกนำไปบริโภคเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย

 

นอกจากนี้ คนที่ติดยาบ้า เราเตรียมจะให้เลิกยาโดยให้กิน "กระท่อมแทนด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างวิจัย โดยในอเมริกา นำไปช่วยผู้ติดยาแล้ว แก้โรคซึมเศร้า แก้โรคเบาหวาน แก้อาการปวดต่าง ๆ ลดอาการได้ถึง 5-8 เท่า ดีกว่ามอร์ฟีนด้วยซ้ำ  

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การซื้อขายใบ "กระท่อมสด ๆ นั้น สามารถทำได้เพราะถูกกฎหมายแล้ว แต่ถ้านำไปผลิตเป็นแคปซูล ก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องไปขออนุญาต อย. หรือการนำไปบรรจุขวดตีตรายี่ห้อ เพื่อจำหน่ายก็ต้องขออนุญาตจากอย. กฎหมายอื่นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เราส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกขายเต็มที่ เพราะคนเหล่านี้มีองค์ความรู้มากกว่าฝ่ายราชการ ที่ทิ้งร้างมากว่า 78 ปี

 

โดยการนำ "กระท่อมไปผลิตเป็นสี่คูณร้อย ตนไม่เห็นด้วย และอยากเตือนให้ช่วยกันห้ามปราม เพราะจะทำให้พืชกระท่อมมีปัญหาได้ในภายหลัง อยากให้กระท่อมเป็นพืชสมุนไพร ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะกว่าจะผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมายได้ ค่อนข้างยากลำบาก

 

ทั้งนี้ในวันที่ 20 ก.ย. ทางสำนักงาน ป.ป.ส.จะจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ "พืช "กระท่อมไทยไปตลาดโลก" เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และสร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจของพืช "กระท่อม"แก๊งรุมโทรม" เด็กหญิง ม.1 มอบตัวแล้ว 2 อ้างหน้าตาเฉย แค่นั่งซดเหล้า          

 

logoline