ข่าว

"ตำรวจ" เตือนสื่อ บุคลากรแพทย์ แสดงบัตรก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมป้องกันแฝงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครบาล แจงจำเป็นบังคับใช้กฎหมาย กลุ่มทะลุแก๊ส แยกดินแดง เหตุให้ออกจากพื้นที่ แต่ไม่เชื่อฟัง กลับทำให้บานปลายหลังเที่ยงคืน พร้อมเตือนสื่อ-บุคลากรทางแพทย์ ต้องแสดงบัตรทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่ป้องกันการแฝงตัว

17 ก.ย.2564  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาบ (รอง ผบช.น.)  โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (17 ก.ย.) มีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มหลัก ๆ กลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลา นัดหมายที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งทางบช.น. ขอเตือนว่า การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ รวมถึงความผิดหลายข้อหาที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว

 

ส่วนการการชุมนุมในวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรม 2 กลุ่มคือ

1.กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย  รวมตัวทำกิจกรรมชุมนุมปราศรัยที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน ในเวลา 15.00 น. และประกาศยุติกิจกรรมเวลา 18.50 น. โดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

2.กลุ่มทะลุแก๊ส ที่บริเวณแยกดินแดง เวลา 19.00 น. เริ่มมีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดต่างๆ บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร จนกระทั่ง 21.30 น.ฝั่งถนนมิตรไมตรี มีการรวมตัวก่อความวุ่นวายอีกครั้ง โดยมีการยิงพลุใส่เจ้าหน้าที่ และปาระเบิดขวดบนถนนวิภาวดีขาออก ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนในละแวกดังกล่าว และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

“ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศเตือนให้กลุ่มฯ ยุติการกระทำและออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่กลุ่มฯ ไม่ยอมเชื่อฟังและยังคงก่อความวุ่นวายเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ต่อมาเวลา 22.00 น. ถึง 00.10 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองต่อไป ”

 

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยอีกว่า โดยทาง บช.น. จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรง และก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้  “ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนและบุคคลากรทางการแพทย์แสดงบัตรรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแฝงตัวของกลุ่มที่ไม่หวังดี” 

 

 

"ตำรวจ" เตือนสื่อ บุคลากรแพทย์ แสดงบัตรก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมป้องกันแฝงตัว

 

 

และเมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 เวลา 20.20 น. ได้มีชายต้องสงสัยเข้าไปในบริเวณแยกข้าง สวนป่า ถนนมิตรไมตรี1 ระหว่างที่ชาวแฟลตดินแดงกำลังรวมตัวกันเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มทะลุแก๊ส ประชาชนจึงช่วยกันตรวจสอบ พบว่ามีวัตถุระเบิดแสวงเครื่องไว้ในครอบครอง จำนวน 5 ลูก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทำการจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวไว้จำนวน 1 ราย ดำเนินคดีในข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

"ตำรวจ" เตือนสื่อ บุคลากรแพทย์ แสดงบัตรก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมป้องกันแฝงตัว

 

อย่างไรก็ตามได้จับผู้กระทำความผิด ตามหมายจับ 3 ราย โดยผู้ต้องหา 1 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับเป็นผู้ที่เผารถยกตำรวจเมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 จับกุมตัวได้ที่บริเวณซอยมอเตอร์เวย์ 14 แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯและ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ทั้งนี้ สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 211 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 774 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 529 คน” รองผบช.น. กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ