โควิด-19

เปิดผลวิจัย "วัคซีนโควิด" โดส 3 เพิ่มภูมิคุ้มกัน 10 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดผลวิจัย "วัคซีนโควิด" โดส 3 ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้ถึง 10 เท่า

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) "วัคซีนโควิด" โดส 3 หรือโดสกระตุ้น ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อไวรัสได้ถึง 10 เท่า 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จากผลการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์ (New England) ได้ตรวจสอบประสิทธิภาพการ ฉีดวัคซีนโดส 3 ให้กลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ในเดือนสิงหาคม พบว่ามีภูมิคุ้มกันมากกว่าผู้รับวัคซีนสองโดสครบ 5 เดือน 

 

การศึกษานี้ดำเนินการโดยทีมนักวิจัยสหสาขาวิชาชีพจากกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมน (Weizmann) มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเล็ม ศูนย์การแพทย์ชีบา (Sheba Medical Center) และสถาบันวิจัยเคไอ (KI Research Institute) 

 

โดยคณะนักวิจัยพบว่าหลังจากรับวัคซีนโดส 3 ครบ 12 วัน กลุ่มผู้รับวัคซีนโดสกระตุ้นมีอัตราการติดเชื้อลดลงมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้น

 

 

ทั้งนี้ นักวิจัยสรุปว่าผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สองโดสแล้วมีโอกาสติดเชื้อไวรัส สายพันธุ์เดลตา ราวร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

ส่วนผู้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วมีความเสี่ยงดังกล่าวเพียงร้อยละ 5 หรือมีภูมิคุ้มกันสูงถึงร้อยละ 95 

 

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าวัคซีนโดสกระตุ้นของ ไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและการป่วยหนักได้ 

 

สำหรับอิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโดส 3 ให้ประชาชนเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ระบาดหนัก ประกอบกับประสิทธิภาพของวัคซีนสองโดสแรกลดลง โดยปัจจุบันมีชาวอิสราเอลรับวัคซีนโดส 3 เกือบ 3 ล้านคนแล้ว 

 

เปิดผลวิจัย "วัคซีนโควิด" โดส 3 เพิ่มภูมิคุ้มกัน 10 เท่า

 

ที่มา xinhuathai.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ