ข่าว

นายก ฯ ลงชลบุรี ตรวจ "Factory sandbox" ประกาศ พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม ปท.ให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ลงชลบุรี หนีบ รมว.พื้นที่ อิทธิพล - สุชาติ ตรวจ "Factory sandbox" ลั่น พร้อมเดินหน้า พลิกโฉม ปท. แม้มีปัญหาอุปสรรค ขอ ประชาชนรับฟังช่องทางสื่อสารรัฐบาล มอง สังคมโซเชียลควบคุมไม่ได้ ขอทุกคนมีภูมิต้านทาน ในการเชื่อในการอ่าน บอก ยืนยันจะทำให้บ้านเมืองสงบ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 

 

 

 

โดยนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง และให้รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล แล้วเรื่อง" Factory sandbox "ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เกิดความปลอดภัยในสถานที่ประกอบการ ตนก็ได้พูดคุยกับทางประธานไปแล้ว ว่าพร้อมที่จะส่งเสริมการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

 

 

นอกจากในเรื่องของรถปกติที่ใช้น้ำมัน ซึ่งจะมีการพัฒนาไปสู่การใช้รถพลังงานไฟฟ้า ให้มากินขึ้นใน ร้อยละ 30 ระยะเวลาข้างหน้า เพื่อลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ทั้งหมดนี้คือวาระของโลก ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักปรับตัว 

 

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่าวันนี้นำความห่วงใยจากคณะรัฐบาล ลงมายังพื้นที่ทั้งฝ่ายรัฐและผู้ประกอบการธุรกิจตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะดูแลให้ดีที่สุด   ไม่ว่าสถานประกอบการจะขนาดใหญ่ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการเพิ่มการลงทุนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้นซึ่งนี่คือวาระของโลก

 

 

ในส่วนของการพัฒนาประเทศในส่วนของการลงทุนในยุคใหม่ ได้มีการเตรียมการ สู่ลงทุนที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพราะว่าหากเจอมาตรการจากต่างประเทศก็จะเจอปัญหาในการประกอบการทุกคนต้องช่วยกัน

 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

นายก ฯ ลงชลบุรี ตรวจ "Factory sandbox" ประกาศ พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม ปท.ให้ได้

 

 

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ตนพยายามทำอย่างเต็มที่วันนี้จำนวนเตียงที่ว่างก็มีเพิ่มขึ้น ที่จะนำคนเข้าสู่ระบบการรักษามีการตรวจคัดกรองด้วย a t k และ rt-pcr

 

 

นายก ฯ ลงชลบุรี ตรวจ "Factory sandbox" ประกาศ พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม ปท.ให้ได้

 

 

อาจจะเห็นได้ว่าตัวเลขยังคงทรง ๆ อยู่ แต่ต้องดูตัวเลขอีกครั้งว่าในสิ่งที่ทำเชิงรุกไปมาก ๆ แต่ตัวเลขเพิ่มขึ้นไม่มากก็แสดงให้เห็นว่าแต่ก่อนตรวจเชิงรุกน้อยกว่านี้ เมื่อป่วยมากขึ้นสถิติก็สูงขึ้นไม่มากนัก สิ่งสำคัญคือต้องไปดูว่ายอดผู้ที่รักษาหายนั้นเท่าไหร่ วันนี้ก็มีการปรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบของ Home isolation และ community
isolation รวมไปถึง Bubble and Seal และ sandbox ต่างๆมากมาย

 

 

นายก ฯ ลงชลบุรี ตรวจ "Factory sandbox" ประกาศ พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม ปท.ให้ได้

 

 

วันนี้ต้องอยู่กับโรคนี้ไปอีกนานแต่จะอยู่อย่างไรกับเขา สิ่งสำคัญที่สุดคือมาตรการทางสังคมที่จะดูแลช่วยกันรักษาและช่วยกันเตือน ธุรกิจที่มีการปิดไปในช่วงนี้ว่าเป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุข เพราะฉะนั้นหากทำให้พื้นที่ปลอดภัยไปเป็นพื้นที่พื้นที่ ต่อไปก็จะสามารถปลดล็อกให้ได้ในหลายกิจกรรมกิจการ ตนเข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกคน แต่ต้องไปดูในพื้นที่ eec อีกนิดนึง

 

 

ในเรื่องของจิสด้า การใช้ Digital ในการทำงาน วันนี้เป็นโลกแห่ง
เทคโนโลยีและดิจิทัล ทุกคนจะต้องเรียนรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากออนไลน์อย่างไร การค้าขายการบริหารไม่ว่าจะธุรกิจราชการหรือรัฐกำลังเดินหน้าไปสู่ การทำ Big Data ของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การทำแพลตฟอร์มของรัฐบาลที่ให้ประชาชนเข้าถึง ส่วนการพัฒนาในพื้นที่ eec เป็นประเด็นสำคัญที่สุดคือการวางอนาคตให้กับประเทศ ว่าทำอย่างไรเพื่อให้ GDP นั้นสูงขึ้นจากการลงทุน วันนี้ส่งเสริมการลงทุนไปด้วยทั้ง boi และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมไม่ถึงสมาร์ทวีซ่าที่จะให้คนต่างประเทศเดินทางเข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยี 

 

 

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลก็ยังเดินหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคใดๆก็ตาม เพราะตนเองในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ก็มุ่งเน้นความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักทั้งประเทศ ความรับผิดชอบมากขนาดนั้นคงไม่ใช่เฉพาะจังหวัดชลบุรีอย่างเดียว อยากให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด หรือจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไร

 

 

พร้อมกับเน้นย้ำ Universal prevention โลกหลังยุคโควิด ไม่ใช่โลกใบเดิมของเราอีกแล้ว เราต้องอยู่อย่างนี้อีกนานและวันหน้าจนคิดว่าระบบสุขภาพของไทยดีที่สุดในโลกแล้วขณะนี้ เพราะเราทำหลายอย่างในต่างประเทศเขาไม่ได้ทำกัน

 

 

หลายประเทศที่เข้ามาพบ ตนพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตราการเปิดประเทศภูเก็ต sandbox ซึ่งต่างประเทศก็ติดตามอยู่และจะไปดำเนินการทำในประเทศของเขา นี่เป็นสิ่งที่เป็นชื่อเสียงของประเทศไทย ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังขอให้รับฟังช่องทางสื่อสารของรัฐบาลด้วย เพราะวันนี้สังคมโซเชียลไม่สามารถที่จะควบคุมได้มากนัก ขอให้ทุกคนมีภูมิต้านทาน ในการเชื่อในการอ่านในการเสพ ในการโพสต์ต่ออะไรทำนองนี้ บ้านเมืองจะได้สงบเสียที

 

ขอยืนยันว่าจะทำให้บ้านเมืองนั้นสงบให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับใคร ขึ้นอยู่กับประชาชน ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ส.ส.ทุกคน อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ตนอยู่ฝ่ายบริหาร ในเรื่องของความยุติธรรมเป็นอำนาจของตุลาการ 3 อำนาจ 

 

และนายกรัฐมนตรียังยืนยันอีกว่า จะขอทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด ร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติในการเดินหน้าประเทศไทยไปให้ได้ ตนใช้คำว่าจะต้องพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้วันนี้อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูก็ว่ากันไป

 

แต่ต้องวางอนาคตข้างหน้าว่าจะพลิกโฉมประเทศเราได้อย่างไรจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงให้ได้ ต้องทำทุกอย่างทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนทั้งสิ้นต้องร่วมมือกับรัฐบาลเข้าใจซึ่งกันและกัน มันจะได้ไปได้

 

ขอให้ทุกคนปลอดภัยทั้งที่มารับตนในวันนี้ และไม่ได้มาอยู่ที่บ้าน ฝากหัวใจไว้กับชาวชลบุรีด้วยแล้วกัน รักษาหัวใจของตนดวงนี้ไว้ให้หน่อย จะได้แข็งแรง ในการทำเพื่อประเทศชาติ

 

ขอยืนยันว่า ข้าราชการทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนก็ดูแล ให้ความเป็นธรรมกับเขา และให้เขาได้ทำงานมีการริเริ่มมีวิสัยทัศน์ ที่ดี คล้องกับนโยบายรัฐบาล ไม่ฉะนั้นรัฐบาลกำหนดมาก็ทำไม่ได้ ตนก็รับจะไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด

 

ขอบคุณทุกคนขอบคุณในรอยยิ้มขอบคุณในกำลังใจที่ให้กับตน ตนจะทำให้ทุกคนให้คนไทยมีความสุขให้ได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลามากพอสมควรเนื่องจากปัญหาเราเยอะ ขอบคุณทุกคน ขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนด้วยใจจริง ช่วยรัฐบาลนิด ตนไม่ได้หมายความว่าจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรตนไม่ได้ แต่ก็คงจะตามสมควร แต่อย่าสร้างความขัดแย้งเท่านั้นเอง

 

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของประเทศ

 

 

โดยเฉพาะกำลังการผลิตสำคัญในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์ และอาหารแช่แข็ง ซึ่งหากมีการแพร่ระบาดโรงงานเหล่านี้ จะเกิดผลกระทบมากมายเกี่ยวการผลิตการส่งออกของประเทศ คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงานนำเสนอโครงการ "Factory Sandbox" ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด “เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข”

 

โดย Sandbox มุ่งเป้าไปที่โรงงานภาคการผลิตส่งออกขนาดใหญ่ (แรงงาน 500 คนขึ้นไป)ตามมาตรการควบคุมในพื้นที่เฉพาะ โดยกระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกระทรวงอุตสาหกรรม มหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขจัดเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจหาโควิดเชิงรุกภายในโรงงาน


หากพบผู้ติดเชื้อจะนำผู้ติดเชื้อออกจากโรงงานและเข้าสู่ระบบการรักษาตามโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือประกันสังคมแบบ 100% พร้อมจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 แบบ 100% เริ่มนำร่องก่อน 4 จังหวัด

 

 

คือ ระยะที่ 1 นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และชลบุรี ระยะที่ 2 อยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ พร้อมดำเนินการโครงการในโรงงาน ประเภทยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์ จำกัด


 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะดำเนินการภายใต้ 4 หลักสำคัญ คือ

 

 

1. ตรวจ ดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แรงงานในสถานประกอบการทุกคน เพื่อแยกคนป่วยไปรักษาทันทีและดำเนินการตรวจโดยชุดตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

 

 

2.รักษา สถานประกอบการจัดให้มีสถานพยาบาลในสถานแยกกักตัว (Factory Isolation: FAI) และ Hospitel สำหรับผู้ป่วยสีเขียว โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ICU สำหรับผู้ป่วยสีแดง

 

 

3.ดูแล ดำเนินฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้แรงงาน โดยเน้นกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง คนท้อง และออกใบรับรอง "โรงงานสีฟ้า" เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน

 

 

4.ควบคุม ให้สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ(Bubble and Seal) และมาตรการด้านสาธารณสุข (DMHTT) สำหรับโครงการ “Factory Sandbox” จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตส่งออก มีมูลค่าสูงกว่า 7 แสนล้านบาทรักษาระดับการจ้างงานในภาคผลิตส่งออกได้กว่า 3 ล้านตำแหน่ง

 

 

ป้องกันคลัสเตอร์โรงงานจากการติดเชื้อ สร้างสมดุลมาตรการด้านสาธารณสุขและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้า พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไปได้

logoline