ข่าว

สหภาพรถไฟเผย กรมที่ดินขอ 120 วันเพิกถอนสิทธิรุกที่ดินรถไฟ"เขากระโดง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวิทย์ แก้วหวาน เผยผลการหารือมหาดไทย กรมที่ดินเห็นพ้องให้เพิกถอนผู้บุกรุกพื้นที่รถไฟเขากระโดง กรณีออกนส3ก.ขอเวลา 120 วัน พิจารณา ส่วนที่ออกโฉนด 500-600แปลง เตรียมตบเท้าถามผู้บริหารการรถไฟจะว่ายังไง

 

"นายสาวิทย์  แก้วหวาน"  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผย "คมชัดลึก" กรณีการเข้าพบ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา"  รมว.กระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อสอบถามการดำเนินการเพิกถอนที่ดินรถไฟ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า  ทางรมว.มท. ได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วย มท. มาพบแทนในฐานะผู้กำกับดูแลกรมที่ดิน 

 

"คดีนี้เรื้อรังมานาน ที่สำคัญคือผมก็ยืนยันในเจตนารมณ์ของสหภาพไปว่าเราไม่ได้เจาะจงที่ดินเขากระโดงเพียงอย่างเดียวแต่ทำทั่วประเทศ เพียงแต่ว่าที่เขากระโดงมีข้อพิพาทมาอย่างยาวนานมาก  และที่สำคัญคือมีนักการเมืองที่มีบทบาทสำคัญกับประเทศไทยเข้าไปอยู่นั่นคือปมปัญหา  แล้วศาลมีคำพิพากษามาแล้ว ตามประมวลกฎหมายที่ดินทางกรมที่ดินต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เหล่านั้น ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินก็ไม่มีปัญหาเพิกถอนในส่วนที่เพิกถอนได้เลย

 

เช่น 35 รายที่เป็นคู่พิพาท สค.1 ก็เพิกถอนไปแล้ว ประมาณ 30 ราย ในส่วนที่เป็น นส3ก. ที่คดีเกิดขึ้นในปี 2561ศาลตัดสินว่าเป็นที่ดินของการรถไฟฯ ต้องไปสอบแนวเขตให้ชัดแล้วการรถไฟต้องไปชี้รังวัดต่างๆถึงจะเพิกถอน

 

รวมทั้งที่ดินต่างๆที่ศาลพูดถึงทั้งหมดก็ต้องไปประสานกับรถไฟ การรถไฟก็ต้องไปยื่นเจตจำนงในการยื่นรังวัด ดูเขตดูแนวแล้วทำการเพิกถอนต่อไป ต้องทำร่วมกันระหว่างการรถไฟกับกรมที่ดิน ซึ่งเหตุผลก็รับฟังได้เพราะเรื่องที่ดินเราก็รับรู้มาว่ามันเป็นอย่างนี้ จะทำอะไรคู่กรณีทั้งหมดต้องมายืนยัน เพียงแต่ว่าผมก็ยังยืนยันในเจตนารมย์เดิมว่าศาลมีคำพิพากษาอย่างนี้แล้วเพื่อรักษาหลักนิติธรรม นิติรัฐต่างๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ แล้วต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจนไม่ปล่อยยืดเยื้อไป" นายสาวิทย์ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ประธาน สร.รฟท." กล่าวอีกว่า ที่ดินใน 35 ราย ชุดแรก เป็น สค.1 เพิกถอนไปแล้วประมาณ 30 ราย ส่วนคดีที่ 2 ศาลตัดสินเมื่อปี 2561เป็น นส3ก. เรียกสอบแนวเขตทั้งหมด ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเรียบร้อยแล้วและจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน 

 

"แต่พื้นที่ยังมีโฉนดอีก 500-600 แปลงซึ่งไม่อยู่ในคำพิพากษาคู่พิพาททั้งหมด ถ้าการรถไฟต้องการยกเลิกโฉนดเหล่านั้นต้องแสดงเจตจำนง ที่ศาลบังคับ 5,083 ไร่ รถไฟต้องไปดำเนินการฟ้องเพื่อจะเพิกถอนรวมทั้งที่ดิน 2 แปลงที่เป็นปัญหากันอยู่ แล้วที่ดินก็จะดำเนินการตามคำพิพากษา กรมที่ดินบอกว่าต้องดำเนินการเป็นรายๆไป แต่ตอนนี้ระงับการออกโฉนดหมดแล้ว

 

เราก็ยืนยันว่าเมื่อพิพากษาทั้งแปลงแล้วกรมที่ดินน่าจะเพิกถอน ก่อนหน้านี้กรมที่ดินเคยไปขอคำแนะนำอัยการสูงสุดแล้ว ทางอัยการสูงสุดก็แนะนำให้การรถไฟฟ้องแต่รถไฟยังไม่ฟ้อง ซึ่งผมก็ต้องไปหารือกับรถไฟอีกว่าจะเอาอย่างไร 5,083 ไร่ ก็แล้วกันไปแต่ที่จะขอออกใหม่ที่เป็น สค1 นส3ก หรือโฉนด ได้ระงับไปหมดแล้ว"

 

"การออกโฉนดแล้วถ้าดูคำวินิจฉัยของ ปปช.เมื่อปี 2554 ในบทสรุปจะบอกไว้เป้นคดีที่สหภาพฯ กล่าวหารถไฟว่าเพิกเฉยไม่ดำเนินการ ปปช.ก็ไต่สวนมีสรุป 3-4 ข้อ ข้อแรกคือคดีที่ออกโฉนดนั้นเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบ สั่งให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน 61,62 สำหรับคดีผู้บริหารรถไฟก็ยังไม่พบว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพราะได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนประเด็นการออกโฉนดโดยมิชอบนั้นมีบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งที่เป็นเจ้าพนักงานกรมที่ดิน แต่เนื่องจากรายชื่อบุคคลที่มีปรากฏนั้นบางคนได้เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคุณชัย ชิดชอบ ที่มีส่วนในการสนับสนุนให้มีการออกโฉนดโดยมิชอบ ปปช.บอกว่าคดีขาดอายุความตามกฏหมาย ก่อนจะนำมาฟ้อง ปปช.การเอาผิดกับบุคคลก็ต้องตัดทิ้งไป

 

เหลือเพียงอย่างเดียวคือที่ดินทั้งหมดเป็นของการรถไฟ ปปช.ก็บอกให้กรมที่ดินดำเนินการ แต่ก็ยังไม่ดำเนินการ ก็มาถึง 35 คนที่ไปฟ้องการรถไฟเพื่อที่จะขอออกโฉนด จนศาลตัดสินว่าออกไม่ได้ ต้องเพิกถอน คนที่เข้าไปอยู่ก็ต้องถอยออกมาแล้วจ่ายค่าเสียหายให้กับรถไฟ เมื่อพูดอย่างนี้เราก็มีความเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของกรมที่ดิน" นายสาวิทย์ กล่าว  

 

ทั้งนี้ นายสาวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า ต้องไปนำเรียนกับผู้ว่าการรถไฟ ว่ากรมที่ดินบอกอย่างนี้ การรถไฟว่าอย่างไรก็ต้องทำหนังสือไปยื่น ก็ต้องเอาความเห็นที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ไปเสนอผู้บริหารต่อไป

 

อย่างไรก็ตามผมก็ยังมีความเชื่อว่าการเพิกถอนเป็นหน้าที่กรมที่ดิน ส่วนกระบวนการฟังแล้วเขาไม่สามารถดำเนินการที่ดินทั้งแปลงทั้งหมดได้ ดำเนินการได้ตามคำพิพากษาออกมา ส่วนที่ยังไม่มีคำพิพากษารถไฟก็ต้องไปฟ้อง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ