ข่าว

ล้ำสมัย "หุ่นยนต์โลก" พาส่องกลุ่ม Robot ที่สร้างด้วยแรงบันดาลใจจากสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ณ งานการประชุม "หุ่นยนต์โลก" ท่ามกลางหุ่นยนต์ล้ำสมัยมากมาย กลุ่มหุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสัตว์ ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

งานการประชุม "หุ่นยนต์โลก" (World Robot Conference) ประจำปี 2021 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เป็นระยะเวลา 4 วัน ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยการประชุมภายใต้หัวข้อ ฉีดแรงกระตุ้นและแบ่งปันผลลัพธ์เพื่อสร้างสังคมที่ได้ผลประโยชน์ร่วมกันแบบวิน - วิน (Inject Momentum and Share Results to Build a Win - win Collaboration Society) ดึงดูดบริษัทกว่า 110 แห่ง ซึ่งนำนิทรรศการและผลงานหุ่นยนต์ใหม่ล่าสุดรวมมากกว่า 500 รายการ มาจัดแสดงท่ามกลางหุ่นยนต์ล้ำสมัยมากมาย กลุ่มหุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสัตว์ ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

วิศวกรจากบริษัทดีปโรโบติกส์ (DEEPRobotics) เฉิงอวี่หาง อธิบายว่า “หุ่นยนต์ 4 ขา ที่ติดตั้งไลดาร์ ซึ่งเป็นแสงเลเซอร์ที่ใช้วัดระยะทางถึงเป้าหมายแบบหลายเส้น สามารถนำทางและสร้างแผนที่ได้อย่างอัตโนมัติ โดยความสามารถนี้ยังทำให้หุ่นยนต์ลาดตระเวนได้โดยอัตโนมัติด้วย”

“นอกจากนั้นหุ่นยนต์ยังมีกล้องตรวจจับความลึก (depth camera) บนใบหน้า ที่สามารถบันทึกวิดีโอและส่งไปยังห้องควบคุมกลาง และบุคลากรในห้องควบคุมกลางก็จะสามารถดูวิดีโอได้โดยตรงผ่าน ‘ดวงตา’ ของหุ่นยนต์นี้”

 

 

ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัว เถาอี้เหวิน รายงานว่า “หุ่นยนต์โยวโยว นอกจากจะสามารถทักทายได้แล้ว ยังฝึกรำมวยไทเก็กและเต้นได้ด้วย โดยโยวโยวสามารถเล่นโกะและพูดคุยกับมนุษย์ได้ และวันนี้โยวโยวก็จะมาทำมือเป็นรูปหัวใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน”

ทั้งนี้ หุ่นยนต์อีกตัวหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะอ้วนกลมและเคลื่อนที่ด้วยล้อ 4 ล้อ ก็เป็นเพื่อนที่ดีของสัตว์เลี้ยงอย่างแท้จริง โดยมีกล่องขนมในตัวที่สามารถให้อาหารสัตว์เลี้ยงได้อย่างอัตโนมัติ รวมถึงสามารถเล่นและคุยกับสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

 

หุ่นยนต์โลก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ