เด่นโซเชียล

เช็คลิสต์ "5 จังหวัดแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 1 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คลิสต์ "5 จังหวัดแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงไฮซีซั่น 1 ต.ค.นี้ ส่วนแผนระยะ 3 อีก 21 จังหวัดคิวต่อไป ขับเคลื่อนแผน เปิดประเทศ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ข่าว ประเทศไทยเตรียมเปิดอีก 5 จังหวัดแซนด์บ็อกซ์ รับ นักท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่น โดยจะเริ่ม 1 ต.ค. 2564 นี้ นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ได้เปิดเผยถึงแนวทางการขับเคลื่อนแผน "เปิดประเทศ" รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"รัฐบาลเดินหน้าตามแผนเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่วางไว้เป็นระยะ หลังจากนำร่องระยะที่ 1 ในรูปแบบ "แซนด์บ็อกซ์" ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ไปแล้ว ซึ่งเปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ได้ 2 เดือนแล้วถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่ดี เป็นที่น่าพอใจ รายจ่ายต่อทริปของนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 6 - 7 หมื่นบาท รายได้สะสม 1,634 ล้านบาท ทำให้ประชาชนในพื้นที่สามารถกลับมาฟื้นตัวสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก" 

 

โฆษกรัฐบาล ระบุต่อว่า ในเดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนที่วางแผนในการปรับมาตรการ ภายใต้การป้องกันตนเองแบบ "Universal Prevention" พร้อมกับเข้าสู่แผนการเปิดพื้นที่ "ระยะที่ 2" อีก 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ชลบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ ซึ่งแต่ละจังหวัดได้เตรียมความพร้อมเร่งฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ และจัดแคมเปญต่าง ๆ รองรับนักท่องเที่ยว อาทิ กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์, หัวหิน รีชาร์จ, ชาร์มมิง เชียงใหม่ เป็นต้น

 

 

และในช่วงกลางเดือนตุลาคม เข้าสู่แผน "ระยะที่ 3" จะเปิดต่ออีก 21 จังหวัด ครอบคลุมทั้งประเทศ ได้แก่ 

 

ภาคเหนือ : ลำพูน, แพร่, น่าน, แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, สุโขทัย 

ภาคอีสาน : อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, อุบลราชธานี 

ภาคตะวันตก : กาญจนบุรี, ราชบุรี 

ภาคตะวันออก : ระยอง, จันทบุรี, ตราด

ภาคกลาง : อยุธยา 

ภาคใต้ : นครศรีธรรมราช, ระนอง, ตรัง, สตูล, สงขลา 

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลยังวางแผนการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ ผ่านโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะที่ 3 (รัฐสนับสนุนค่าโรงแรม 40% ให้คูปองอาหาร 600 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% จำนวน 2 ล้านสิทธิ หรือห้องพัก) 

 

รวมทั้งโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" (รัฐสนับสนุนวงเงิน 5,000 บาท ให้ประชาชนเดินทางเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ จำนวน 1 ล้านสิทธิ) โดยคาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนภายในกันยายนนี้ เพื่อให้สามารถท่องเที่ยวได้ในช่วงเดือนตุลาคมซึ่งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวไทย ทั้งนี้ นายกฯได้กำชับเรื่องมาตรการตรวจโควิด-19 และด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคน 

 

ส่วนปีหน้าเป็น แผน "ระยะที่ 4" จะเริ่มเดือนมกราคม 2565 ในการเปิดพื้นที่จังหวัดที่ติดชายแดนเพื่อนบ้าน อีก 13 จังหวัด จับคู่ท่องเที่ยวระหว่างกัน (Travel Bubble) ซึ่งทั้ง 4 ระยะ จะเปิดรับนักท่องเที่ยว รวม 43 จังหวัด 

 

ทั้งนี้ ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือโทร 02-618-2323 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ