คอลัมนิสต์

"ล้านนาเทวาลัย" มุมสงบ "ทมยันตี" กับ ถ้อยความสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด้วยความอาลัย "ทมยันตี" นักประพันธ์ชั้นบรมครู ครั้งหนึ่งท่านเผยความในใจกับสื่อมวลชนถึงสถานที่สุดท้าย ด้วยประโยคหนึ่งว่า "ถ้ายายตาย จะให้เอากระดูกมาฝังไว้ตรงนี้แล้วปลูกต้นนี้คลุมไว้ หนูรู้จักไหม forget me not" /เจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต 

 

ณ มุมสงบร่มรื่นของศิลปินแห่งชาติ  “ทมยันตี”     


นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของแวดวงวรรณศิลป์ เมื่อ  นักเขียนระดับตำนาน  "คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์"  หรือ  "ทมยันตี" ถึงแก่กรรม นำมาซึ่งความอาลัยรักของทุกคน

 

"ล้านนาเทวาลัย" มุมสงบ "ทมยันตี" กับ ถ้อยความสำคัญ

ทั้งนี้โลกโซเชียลร่วมกันโพสต์ข้อความร่วมระลึกถึงศิลปินแห่งชาติท่านนี้ ผู้สร้างผลงานวรรณกรรม บทประพันธ์ นิยาย หลายต่อหลายเรื่องที่สอดแทรกข้อคิดอันเป็นคุณค่าถึงคนรุ่นปัจจุบัน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ในบรรดาสื่อมวลชน ได้เขียนข้อความระลึกถึง "คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์"   อย่างเช่น  เพจ KAIKAI  ซึ่งเป็นเพจของสื่อมวลชนของสำนักข่าวต่างประเทศ เป็นอีกรายหนึ่งได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นักเขียนในดวงใจ "ทมยันตี"

 

ขอบคุณภาพจากเพจล้านนาเทวาลัย

 

เจ้าของเพจ KAIKAได้บรรยายตอนหนึ่งว่า  “ วันที่ไปสัมภาษณ์คุณยายทมยันตี   คุณยายพาไก่ไปที่มุมดอกไม้เล็กๆแห่งหนึ่งในล้านนาเทวาลัย และบอกว่า ถ้ายายตาย จะให้เอากระดูกมาฝังไว้ตรงนี้แล้วปลูกต้นนี้คลุมไว้ หนูรู้จักไหม forget me not..วันนี้คุณยายจากไปอย่างสงบ ขอกราบลาคุณยายทมยันตี จากใจแฟนที่รักและอ่านนิยายของคุณยายมาตั้งแต่วัยรุ่น   May You Rest In Peace    “ 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ ล้านนาเทวาลัย

 

สำหรับสถานที่ "ล้านนาเทวาลัย" ตามที่"คุณหญิงวิมล" ได้พาคณะสื่อมวลชนไปชม เป็นมุมปลูกดอกไม้เล็กๆ ถ้าหันหน้าเข้าไปจะอยู่มุมขวาของส่วนหน้า(ด้านใน) ของล้านนาเทวาลัย  

 

"คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์" หรือ ‘ทมยันตี’  เป็นผู้สร้าง ‘ล้านนาเทวาลัย’  ด้วยความตั้งใจเป็นสถานที่สุดท้ายของการใช้ชีวิต 

 

"ล้านนาเทวาลัย"  ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ หมู่บ้านลานนาลากูน 52/25 ม.9  ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ 

 

เพจล้านนาเทวาลัย  ให้ความหมายสถานที่แห่งนี้  คือเทวาลัย ณ ล้านนาที่เชียงใหม่ แต่ชื่ออวันติสวราเป็นชื่อเทวาลัยเก่าแก่โบราณ 


"ล้านนาเทวาลัย" มุมสงบ "ทมยันตี" กับ ถ้อยความสำคัญ

 

ณ ล้านนาเทวาลัย จะเป็นส่วนที่ประทับของหมู่เทพ   เรียก    อวันติสวรา กับหอสัตยาธิษฐานเป็นหอพระสำหรับขึ้นไปอธิษฐานขอพรพระ มีบรรณลัยคือหอพระเวทและหอสมุด กับหอศฤงคารจะจำหน่ายน้ำมันหอม เทียนหอม ประจำแต่ละพระองค์

 

ที่สำคัญ ส่วนหนึ่งของหอสัตยาธิษฐานจะมีพระพุทธจำลองพระนิรันตราย พระไพรีพินาศ ที่รัชกาลที่ 4 ทรงเคารพมาก เพราะทรงพ้นภัยจากที่ทรงอธิษฐานจากพระสององค์นี้

 

กับยังมีเครื่องราง ของขลัง ของล้านนาจัดแสดงที่เน้นของหายาก เรียกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆก็ได้ จะสลับเปลี่ยนมาแสดงทุกๆสามเดือน และยังมีศาสตราคมของเก่า ที่กำลังจะแยกเป็นหอศาสตราคมต่อไป

 

ขอบคุณภาพจากเพจ ล้านนาเทวาลัย

 

"ถ้าคุณรักอะไรสักอย่าง คุณต้องเอาไว้ให้ดีที่สุด"

 

เหตุผลในการตั้งล้านนาเทวาลัย- คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี)

 

ประโยคสำคัญที่ปรากฎอยู่ในเพจ ล้านนาเทวาลัย 


 

logoline