โควิด-19

กรมควบคุมโรค เผยสาเหตุ "รพ.ศิริราช" ยกเลิกฉีด แอสตร้าฯ เปลี่ยนมาใช้ สูตรไขว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค เผยสาเหตุ "รพ.ศิริราช" ประกาศยกเลิก ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เปลี่ยนมาใช้สูตรไขว้ ซิโนแวค เข็ม 1 แทน

วันที่ 11 กันยายน 2564 นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงสาเหตุจากกรณีที่ "โรงพยาบาลศิริราช" ประกาศขอยกเลิกการลงทะเบียนเข้ารับการ "ฉีดวัคซีน" แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เข็ม 1 สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งทาง โรงพยาบาลศิริราช ให้เหตุผลว่า ไม่ตรงกับนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนของ กระทรวงสาธารณสุข ที่จะจัดให้มีการเข้ารับวัคซีน "สูตรไขว้" คือ ซิโนแวค (Sinovac) เป็นเข็มที่ 1 และ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 2 

 

เกี่ยวเรื่องนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศิริราช ขึ้นกับโควตาของ กทม. ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการ "ฉีดวัคซีน" เป็น "ฉีดวัคซีนสูตรไขว้" คือ ซิโนแวค เข็ม 1 ตามด้วยฉีด แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ซึ่งจะเว้นระยะห่างเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อให้ภูมิเกิดขึ้นสูงและเร็วกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ที่ต้องใช้เวลาห่างกันอยู่ที่ 12 สัปดาห์ ซึ่งทาง "ศิริราช" จึงเปลี่ยนสูตรการฉีดตาม 

 

นพ.โอภาส ตอบคำถามที่ว่าจากนี้จะไม่มีการ "ฉีดวัคซีน" แบบ แอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า แล้ว ซึ่งจากการศึกษาผลวิจัยการฉีด ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า พบว่าประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานสูงเทียบเท่ากับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม 

 

แต่ "สูตรไขว้" นั้นใช้เวลาสั้นกว่า เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 "สายพันธุ์เดลตา" ในขณะนี้ เราจะไม่ใช้ แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เพราะต้องใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์ จึงเปลี่ยนมาใช้สูตรไขว้ คือ ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อเร่งสร้างภูมิต้านทาน 

 

นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์

 

 

ซึ่งเมื่อวานนี้(10 กันยายน 2564) "รพ.ศิริราช" ประกาศแจ้ง "ยกเลิก" การลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เข็ม 1 สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ระบุว่า 

 

ตามที่ "รพ.ศิริราช" เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ลงทะเบียนจองวัน และเวลาการ "ฉีดวัคซีน" โควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) สำหรับเดือนกันยายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 10 - 20 กันยายน 2564 สำหรับการฉีดเข็ม 1 เท่านั้น 

 

แต่เนื่องจากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งไม่ตรงกับนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนของ กระทรวงสาธารณสุข ที่จะจัดให้มีการเข้ารับวัคซีนชนิด ซิโนแวค (Sinovac) เป็นเข็มที่ 1 และวัคซีนชนิด แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 2 

 

รพ.ศิริราช จึงขอ "ยกเลิก" การลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 10 - 20 กันยายน 2564 ดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจ รวมทั้งขออภัยในความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้ 

 

หาก รพ.ศิริราช ได้รับการจัดสรรวัคซีนสำหรับดำเนินการตามนโนบายของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะรีบดำเนินการต่อไปโดยเร็วที่สุด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ