เด่นโซเชียล

สสจ.พบ "คลัสเตอร์ใหม่" ที่ "โรงเรียนดัง หนองคาย" ติดแล้วกว่า 300 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สสจ.หนองคาย" รายงานว่า พบผู้ป่วย "โควิด-19" คลัสเตอร์ใหญ่ เป็นครู และนักเรียนโรงเรียนดังหนองคาย ติดแล้วกว่า 300 ราย

วันนี้ 7 ก.ย.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย (สสจ.หนองคาย) รายงานสถานการณ์โรค "โควิด-19" พบผู้ป่วย "คลัสเตอร์ใหม่" เป็นครู และนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

 

โดยพบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2564 เป็นนักเรียน 2 คน ติดเชื้อ "โควิด-19" และมีแนวโน้มติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำแบบกินนอน มีนักเรียนอยู่รวมกันมากกว่าพันคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

จากนั้นทีมสอบสวนโรคจาก สสจ.หนองคาย และใกล้เคียง ทั้ง สาธารณสุขอำเภอพนพิสัย สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ และสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เข้าทำการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ในวันที่ 2-7 ก.ย. 2564 พบมีผู้ติดเชื้อรวม 353 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย 69 คน และโรงพยาบาลสนามจังหวัดหนองคาย 284 คน โดยจะมีการเก็บตัวอย่าง Swab RT-PCR จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงด้วย

 

 

สสจ.พบ "คลัสเตอร์ใหม่" ที่ "โรงเรียนดัง หนองคาย" ติดแล้วกว่า 300 ราย


จากการสอบสวนโรค คาดว่าสาเหตุการติดเชื้อมาจากสาเหตุดังนี้ 

 

1.มีเชื้อปนเปื้อนมากับสิ่งของที่ผู้ปกครองฝากเข้ามาให้นักเรียน

 

2.มีนักเรียนจำนวนหนึ่งหลบหนีออกนอกโรงเรียน เข้าไปในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ

 

3.โรงเรียนเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนอาศัยอยู่รวมกันตลอดเวลา

 

4.หอพักนักเรียนมีความแออัด ระยะหางระหว่างเตียงนอนของนักเรียนน้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงมีการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหาร การใช้ห้องสุขา เป็นต้น

 

 

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ตรวจสอบการเกิดโรค เบื้องต้นได้สั่งการให้ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน และเร่งดำเนินการทำความสะอาด บิ๊กคลีนนิ่ง (Big Cleaning) และให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคขั้นสูงสุด ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ซึ่งมีการเปิดเรียนไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน เบื้องต้นไม่ได้สั่งมีการปิด แต่ให้คงมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด และจะมีการประเมินสถานการณ์ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ