Lifestyle

เทโลซา "เมืองทุนนิยมใหม่" ที่คิดมาเพื่อปิดช่องว่างระหว่างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอนนี้นักธุรกิจพันล้านของอเมริกา มาร์ค ลอร์ (Marc Lore) มีแผนที่จะสร้าง เมืองขึ้นมาใหม่ โดยคาดการณ์มูลค่าอยู่ที่ 4 แสนล้านดอลล่าสหรัฐอเมริกา


เมืองนี้ชื่อว่า เทโลซา (Telosa) ซึ่งหมายความว่า จุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่า


เทโลซา จะรองรับผู้คนได้ 5 ล้านคน โดยการสร้างใหม่เมืองนี้ขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับชีวิตของมนุษยชาติ ผู้คนที่จะมาอยู่ในเมืองนี้มีจะสวัสดิการที่ดีรองรับอย่างครอบคลุมทุกคนจึงจะเป็นเมืองที่ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาก คอนเซ็ปต์นี้ได้จะเป็นความพยายามปิดช่องว่างระบบทุนนิยมของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้ผู้คนมีอิสรภาพเต็มที่ เปิดให้การแข่งขันลงทุนทำธุรกิจอย่างเสรี แต่การแข่งขันอย่างเสรีนี้เองที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรายได้ที่สูง และขาดสวัสดิการที่เข้าถึงประชาชนอย่างครอบคลุม ดังนั้นเมืองนี้จึงจะนำระบบ ‘รัฐสวัสดิการ’ แบบประเทศในแถบสแกนดิเนเวียร์มาประยุกต์ใช้


 

นอกจากนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกายังต้องพัฒนาระบบการดูแลความสะอาดของเมืองอีกมากจึงจะนำ ‘โมเดลการทำความสะอาด’ จากประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ 

ในส่วนของงานออกแบบและก่อสร้างจะเน้นความยั่งยืนเป็นหลัก ซึ่งหมายถึงจะใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใ ช้พลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ และจะไม่อนุญาตให้มีการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงและถ่านหิน

เทโลซา "เมืองทุนนิยมใหม่" ที่คิดมาเพื่อปิดช่องว่างระหว่างรายได้

เทโลซา "เมืองทุนนิยมใหม่" ที่คิดมาเพื่อปิดช่องว่างระหว่างรายได้
 

ผู้ที่เป็นต้นคิดเมือง เทโซลานี้ หรือ มาร์ค ลอว์ (Marc Lore) เป็นนักธุรกิจพันล้านจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเคยนั่งเก้าอี้ประธานบริษัทอีคอมเมิร์ซของบริษัท    วอลมาร์ท บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เขาแจ้งว่าตอนนี้เมืองนี้อยู่ในกระบวนการเลือกทำเล และในส่วนของเงินทุนจะเป็นการระดมจากหลายแหล่ง อาทิ นักลงทุนเอกชน ผู้ใจบุญ ทุนรัฐบาลและเงินอุดหนุนจากหน่วยงานพัฒนาเศรษฐกิจต่าง ๆ


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://edition.cnn.com/style/article/telosa-marc-lore-blake-ingels-new-city/
IG : @cityoftelosa

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ