เด่นโซเชียล

เตรียมเปิด "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" ต.ค.นี้ หลัง "ฉีดวัคซีน" แล้ว 90%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กทม." รอ ศบค.เคาะ อีก 2 สัปดาห์ชัดเจน เปิด "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" หรือไม่ ชี้เป็นอีกหนทางกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือร้านค้ารายเล็ก

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากตัวเลขของประชาชนที่ฉีดวัคซีน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 แล้วกว่า 7,059,354 คน หรือประมาณ 90% ของประชาชนที่มีอยู่ในพื้นที่ และมีประชาชนที่ได้นับวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 1,888,7779 คน หรือประมาณ 24 % ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กในพื้นที่ กทม. ทำให้หลายภาคส่วนมีแนวคิดที่จะผลักดันให้เกิด "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" แต่ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องพิจารณาข้อมูลหลายด้านประกอบ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชาชนที่ได้รับวัคซีน ความสามารถในการจัดหาชุดตรวจ ATK สำหรับผู้ประกอบการ ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงหรือไม่ หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019( ศบค.) ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์  รวมไปถึงการพิจารณาจังหวัดโดยรอบพื้นที่ด้วย ว่าการดำเนินการต่าง ๆ ไม่ว่าจะตัวเลขผู้ฉีดวัคซีน ตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โฆษก กทม.  กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามคาดว่า ศบค. จะมีความชัดเจนในการเปิดพื้นที่ “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์” ในอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากการแนวทางดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีการพิจารณาหลาย ๆ ด้านประกอบ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องพิจารณาว่าจะสามารถจัดหาชุดตรวจ ATK สำหรับพนักงาน ผู้ประกอบการได้เพียงพอหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดได้ประมาณช่วงเดือนตุลาคม 2564

อย่างไรก็ตามการเปิด กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ นั้น จะสามารถบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ในพื้นที่ได้มากพอสมควร อีกทั้งจะยังสามารถกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้นมากกว่าที่ผ่านมาด้วย สำหรับ กทม.เองจะเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ครบถ้วน 100% ภายในสิ้นปี 2564 นี้ และจะดำเนินการสำรวจคนที่ตกหล่นเพิ่มเติมอีกเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้เร็วที่สุด

logoline